โซเซียลมีเดียต้านนิรโทษกรรม

7 พ.ย. 56
13:42
41
Logo Thai PBS
โซเซียลมีเดียต้านนิรโทษกรรม

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสื่อสังคมออนไลน์กลายเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร และนำไปสู่การตื่นตัวในการออกมาคัดค้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมของประชาชนหลากหลายกลุ่มอาชีพ โดย 2 ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์คัดค้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเห็นตรงกันว่าปรากฏการณ์เช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเชื่อว่าต่อจากนี้ไป การทำหน้าที่ของรัฐบาลจะถูกจับตา และตรวจสอบอย่างเข้มข้นจากสังคม โดยเฉพาะเรื่องการทุจริต คอร์รัปชั่น และการเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้อง

รายละเอียดที่แจกแจงถึงกลุ่มบุคคลที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากร่างกฎหมายนิรโทษกรรม แถลงการณ์จากหลายองค์กร และข่าวสารที่เกี่ยวข้องต่างๆ ถูกรวบรวมไว้ในเว็บไซต์ ใจกล้า ดอทคอม เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับกลุ่มเครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์ที่คัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้ รูปภาพกิจกรรมคัดค้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมที่โพสต์ ส่งต่อ และแสดงความคิดเห็นอย่างแพร่หลายบนเฟสบุ๊ค ซึ่ง ปรเมศวร์ มินศิริ ผู้ประสานงานเครือข่ายภาคประชาชนโซเซียลมีเดีย มองปรากฏการณ์นี้เป็นบุคคลิกที่แตกต่างจากการชุมนุมอื่นๆ เพราะส่วนใหญ่รวมตัวกันผ่านสื่อสังคมออนไลน์ที่เกิดขึ้น และปฏิเสธไม่ได้ว่าเกิดจากการตื่นตัวด้านข้อมูลข่าวสาร 
 
เช่นเดียวกับเพจ "ข้อล้านชื่อ หยุดกฎหมายล้างผิดคดีโกง" บนเว็บไซต์ Change.org มีผู้ลงชื่อสนับสนุนแล้วกว่า 590,000 คน ในเวลา 1 สัปดาห์ เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าสังคมไม่ยอมรับร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งมีเนื้อหาที่เอื้อประโยชน์ให้กับผู้กระทำผิดอย่างชัดเจน ยิ่งมีผลต่อการตัดสินใจออกมาคัดค้าน
 
การเคลื่อนไหวคัดค้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมของประชาชนทุกกลุ่มอาชีพในขณะนี้ นายมานะ นิมิตรมงคล ผู้อำนวยการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นฯ ก็มองว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะยุติลง เพราะประชาชนอยู่ในภาวะตื่นตัวด้านข้อมูล แม้รัฐบาลจะยอมถอนร่างกฎหมายนิรโทษกรรมทุกฉบับแล้วก็ตาม
 
องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งคลี่คลายสถานการณ์ และให้ประชาชนจับตาดูประเด็นการออกกฎหมายที่ต้องไม่เกิดข้อครหาว่าเอื้อประโยชน์แก่พวกพ้อง รวมถึงการออกมาร่วมกันตรวจสอบประเด็นการทุจริตจากนี้ไปอย่างจริงจัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง