ศาลรธน.ยันวินิจฉัย คดีแก้รธน. "ที่มาส.ว." ตามข้อเท็จจริง-ขอทุกฝ่ายเชื่อมั่น

การเมือง
15 พ.ย. 56
06:44
39
Logo Thai PBS
ศาลรธน.ยันวินิจฉัย คดีแก้รธน. "ที่มาส.ว." ตามข้อเท็จจริง-ขอทุกฝ่ายเชื่อมั่น

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันการวินิจฉัยคดีแก้ไขรัฐธรรรมนูญในเรื่องที่มาของ ส.ว. ในวันที่ 20 พฤจิกายนนี้ จะพิจารณาตามข้อเท็จจริงตามหลักของกฎหมาย ขณะที่อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เชื่อว่าแนวทางยุบสภา จะเป็นทางออกของปัญหาความขัดแย้งในบ้านเมือง

อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอแนวทางปรองดอง เพื่อเป็นทางออกของความขัดแย้งในบ้านเมืองขณะนี้ โดยขอให้รัฐบาล และ ฝ่ายค้าน จับมือร่วมกันปฎิรูปประเทศ พร้อมเสนอแผนโรดแมพ ระยะยาว ในช่วงเวลา 20 ปี ขณะที่เห็นว่าแนวทางยุบสภาขณะนี้ ไม่ใช่ทางออกของความขัดแย้งของบ้านเมือง

 
ส่วนกรณีที่กลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย อ้างถึงตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 2 คน เข้าพบ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ก่อนจะลาออกจากการเป็น ส.ส.เพื่อวางแผนล้มรัฐบาลนั้น
 
นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ปฎิเสธแสดงความเห็น แต่ยอมรับว่า ขณะนี้ เป็นช่วงที่อันตรายสำหรับคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทุกคน เนื่องจากใกล้วันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ ที่จะเป็นวันที่ศาลจะมีการวินิจฉัยคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในเรื่องที่มา ส.ว. ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่ยืนยันได้ว่าตุลาการศาลฯ จะพิจารณาตามข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย โดยขอให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นกระบวนการพิจารณา
 
ขณะที่มีรายงานการตั้งข้อสังเกตุต่อกระบวนการลดความน่าชื่อถือตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก่อนจะมีคำวินิจฉัยในเรื่องสำคัญ ที่มักจะถูกดึงไปเชื่อมโยงกับการเมือง ซึ่งหากตุลาการฯมีการฟ้องร้อง อาจจะนำมาสู่การที่ต้องถอนตัวจากการพิจารณาในคดีนั้นได้ เพราะเป็นผู้มีส่วนได้เสียกับคดี
 
ด้านนายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะต้องมีการเพิ่มกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยในวันวินิจฉัยคดีแก้ไขรัฐธรรรมนูญหรือไม่ ขณะที่ยังเชื่อว่าเหตุการณ์ทั้งหมดจะเป็นไปด้วยความปกติ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง