กมธ.กู้เงินฯ 2 ล้านล้านเสนอวุฒิสภาแก้ 2 มาตรา ป้องกันทุจริตคอร์รัปชั่น

การเมือง
18 พ.ย. 56
06:55
26
Logo Thai PBS
กมธ.กู้เงินฯ 2 ล้านล้านเสนอวุฒิสภาแก้ 2 มาตรา ป้องกันทุจริตคอร์รัปชั่น

สมาชิกวุฒิสภา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2ล้านล้านบาท ในวาระ 2 และ 3 โดยคณะกรรมธิการได้เสนอแก้ไข 2 มาตรา สำคัญ เพื่อป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น

ในการประชุมวุฒิสภาวันนี้ (18 พ.ย.) จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ในวาระ 2 และวาระ 3 หลังจากที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ นายแพทย์ เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว. สรรหา กล่าวว่า ประเด็นสำคัญในการพิจารณาวันนี้ คือ การลงมติว่าจะใช้ร่าง พ.ร.บ. ที่ได้มีการแก้ไขจากคณะกรรมาธิการหรือใช้ร่างเดิมตามที่สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบ

 
สำหรับประเด็นที่คณะกรรมาธิการขอให้แก้ไข มี 2 ประเด็นในมาตรา3 ว่าด้วยการกำหนดนิยามของถ้อยคำในกฎหมาย ซึ่งได้เพิ่มคำว่า "โครงการ" เข้าไปแนบท้าย เพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงโครงการภายหลัง และมาตรา 6 ว่าด้วย การกำหนดวัตถุประสงค์ของการกู้เงิน ซึ่งได้แก้ไข โดยการกู้โดยต้องนำส่งคลังตามกฎหมาย จากร่างเดิมไม่ต้องนำส่งคลัง เพื่อให้การกู้ครั้งนี้เข้าสู่ระบบงบประมาณปกติและสามารถตรวจสอบได้ตามกลไกรัฐสภา
 
ทั้งนี้ กรอบการพิจารณา มีส.ว.ที่สงวนความเห็นและคำแปรญัตติ ประมาณ 54 คน ซึ่งนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ระบุว่า ในวันนี้ คาดว่าจะเสร็จสิ้นในเวลา 22.00น. แต่หากไม่แล้วเสร็จก็จะขยายเวลาการอภิปรายต่อในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.) อีก 1วัน จากนั้นส่งเรื่องกลับคืนให้สภาผู้แทนราษฏรทันทีทั้งนี้ปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่ามีการจ่ายเงินให้กับ ส.ว. เพื่อให้ผ่านร่างพรบ.ฉบับดังกล่าวนี้ เพราะ ส.ว.ความเป็นอิสระ ไม่สามารถครอบงำได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง