จับตาประชุม"พรรคเพื่อไทย" หลัง"ศาลรธน."วินิจฉัย ที่มาส.ว.

การเมือง
21 พ.ย. 56
07:48
22
Logo Thai PBS
จับตาประชุม"พรรคเพื่อไทย" หลัง"ศาลรธน."วินิจฉัย ที่มาส.ว.

คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย เรียกประชุมวิเคราะห์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว. เช้าวันนี้ (21 พ.ย.) ก่อนการประชุมพรรคเพื่อไทยในช่วงเย็น เพื่อกำหนดแนวทางต่อไป ขณะเดียวกันประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล กล่าวยอมรับในท่าทีของวิปฝ่ายค้านที่จะไม่แนบสำเนาคำร้องถอดถอนนายกรัฐมนตรีและ 2 รัฐมนตรีในญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแล้ว

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เริ่มขึ้นแล้ว โดยมีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ควบคุมการประชุม โดยวาระที่น่าสนใจ คือการพิจารณากระทู้ถามสดของส.ส.ฝ่ายค้าน เรื่องการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้อง ต่อผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ประเด็นการแก้ไขที่มาส.ว.

ก่อนการประชุม นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยเตรียมประชุมหารือ เพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติต่อคำวินิจฉัยของศาล โดยเบื้องต้นมีการกำหนดทางออกในหลายแนวทางด้วยกัน รวมถึงการลงมติวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และแนวทางปฏิบัติกรณีที่ทูลเกล้าถวายร่างกฎหมายไปแล้ว

<"">
<"">

ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า ฝ่ายค้านจะประชุมหารือ เพื่อหาข้อสรุปในการดำเนินการตามข้อกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง และทวงติงถึงการลงมติวาระ 3 ของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291อาจสะท้อนถึงความพยายามล้างผิดคดีทุจริตคอร์รัปชั่น ขณะที่ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทยนัดหมายประชุม ช่วงเช้าวันนี้ เพื่อร่วมหารือถึงแนวปฏิบัติต่อคำวินิของศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนเสนอความเห็นต่อที่ประชุมพรรคที่อาจเรียกประชุมกันช่วงเย็นวันนี้

ส่วนความคืบหน้าในการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ล่าสุดประธานวิปรัฐบาล ยอมรับในธรรมเนียมปฏิบัติที่ต้องเปิดให้มีการอภิปราย แม้ว่าท้ายสุดฝ่ายค้านอาจไม่ยื่นสำเนาคำร้องถอดถอน ตามที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรอ้างอิงข้อบัญญัติของกฎหมาย โดยเป็นดุลพินิจของประธานที่จะบรรจุทั้งญัตติ หรือเพียงบางส่วน และคาดการณ์ถึงกรอบการอภิปราย ในระหว่างวันที่ 25-26 พฤศจิกายน ก่อนลงมติในวันที่ 27 พฤศจิกายน

ขณะที่ ประธานวิปฝ่ายค้านก็กล่าวย้ำในจุดยืน ที่จะไม่ส่งสำเนาคำร้องถอดถอนเพิ่มเติม เนื่องจากเห็นว่าเอกสารหลักฐานที่ส่งไป มีความครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว พร้อมเรียกร้องขอสิทธิ์ในการอภิปรายอย่างเต็มที่ โดยไม่ควรจำกัดในเรื่องของกรอบเวลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง