"ยิ่งลักษณ์" ยันจุดยืนสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ผลประโยชน์ชาติต้องมาก่อน

การเมือง
5 ก.ค. 54
12:34
23
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" ยันจุดยืนสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ผลประโยชน์ชาติต้องมาก่อน

รัฐบาลใหม่หลังจากการเลือกตั้งที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับอีก 4 พรรคการเมืองเมื่อวานนี้ พรรคเพื่อไทยพร้อมด้วยแกนนำอีก 4 พรรค ร่วมกันแถลงเตรียมจัดตั้งรัฐบาล อีกประเด็นที่เห็นความเปลี่ยนแปลงและท่าทีอย่างชัดเจนจากการส่งสัญญาณความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยอมรับว่า รัฐบาลกัมพูชาส่งสารแสดงความยินดีที่พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งและเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยในเอกสารฉบับนี้สมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาระบุเพียงข้อความแสดงความยินดี แต่เอกสารฉบับนี้ ไม่ได้กล่าวถึงประเด็นปราสาทพระวิหาร

น.ส.ยิ่งลักษณ์บอกว่า จุดยืนของพรรคเพื่อไทยคือต้องรักษาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่จะไม่ทำให้ประเทศเสียผลประโยชน์รวมทั้งสร้างความยอมรับของคนในชาติ ส่วนการให้ความช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ที่ยังถูกคุมขังในเรือนจำกัมพูชาหลังจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว จะนำข้อมูลกลับมาพิจารณาอีกครั้งเพื่อหาแนวทางเจรจากับทางกัมพูชา

ขณะเดียวกันสื่อมวลชนกัมพูชารายงานถึงท่าทีของรัฐบาลกัมพูชา เช่น นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกัมพูชาแสดงความหวังว่า รัฐบาลชุดใหม่จะคลี่คลายประเด็นพรมแดนกับกัมพูชาในทิศทางที่เป็นบวกมาก และ สันติบนพื้นฐานของกฎหมายสากลตลอดจนยึดคำตัดสินของศาลโลกเมื่อปี พ.ศ. 2505

ขณะที่เว็บไซต์ฟิฟทีนมูฟ รายงานข่าวจากการเผยแพร่ข่าว สำนักข่าวซีอีเอ็นของกัมพูชา ว่า ในวันที่ 7 ก.ค.ที่จะถึงนี้สำนักนายกรัฐมนตรีองค์การปราสาทพระวิหาร และ กระทรวงวัฒนธรรมของกัมพูชาจะร่วมกันจัดงานรำลึกครบรอบปีที่ 3 ที่ปราสาทพระวิหารได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกตั้งแต่ วันที่ 7 ก.ค.51
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง