เทศกาลหนังของเด็ก

Logo Thai PBS
เทศกาลหนังของเด็ก

หลายครั้งภาพยนตร์สำหรับเยาวชนมักถูกตีโจทย์ไปในทิศทางเดียวกันคือ ต้องเป็นภาพยนตร์แนวใสๆ หรือให้ความรู้แบบตรงไปตรงมาแทนการสอนให้คิด แต่ในเทศกาลหนังของเด็ก มีการจัดเสวนาเรื่อง การเลือกหนังให้เหมาะสมกับเด็กและเยาวชน ทำให้พบว่ายังมีภาพยนตร์คุณภาพสำหรับเยาวชนอีกหลายเรื่องที่หลุดพ้นการนำเสนอในกรอบเดิมๆ

การผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตในวัยไม้ใกล้ฝั่งของคุณปู่สุดซ่าใน อัพ นอกจากจะสร้างความตื่นเต้นสนุกสนาน ให้กับใครที่ได้ดูแล้ว การสอดแทรกประเด็นอย่าง สัจจะธรรมของชีวิต การสูญเสีย และการก้าวข้ามความเจ็บปวด ทำให้ภาพยนตร์แอนนิเมชั่นเรื่องนี้ถูกยกเป็นตัวอย่างพูดคุยบนเวทีเสวนาเรื่อง การเลือกหนังให้เหมาะสมกับเด็กและเยาวชน และเป็นแบบอย่างให้กับผู้สร้างหนังและแอนิเมชั่นของไทย ได้เห็นมุมมองในการประยุกต์เนื้อหาจากสิ่งใกล้ตัว และทั้งเปิดให้เห็นมุมมองใหม่ๆ

นอกเหนือจากต้นทุนที่ได้จากการบ่มเพาะของครอบครัว สื่อภาพยนตร์และละคร เป็นปัจจัยสิ่งแวดล้อมหนึ่งในการช่วยหล่อหลอมเด็กและเยาวชน ยิ่งถ้ามีการนำเสนอเนื้อหาให้ตรงพัฒนาการเรียนรู้ของวัยนั้นๆ ในปริมาณที่เหมาะสม สื่อเพื่อความบันเทิงเหล่านี้ ก็จะไม่ใช่แค่ความบันเทิงอย่างเดียว แต่ยังเปิดโลกทัศน์ ได้ไม่ต่างกับความรู้ที่ได้รับจากในห้องเรียน และยังสร้างภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิตต่อไปในอนาคต
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง