กกต.ยืนยันรับรอง ส.ส.เพิ่มเติมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคดี

การเมือง
16 ก.ค. 54
07:40
3
Logo Thai PBS
กกต.ยืนยันรับรอง ส.ส.เพิ่มเติมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคดี

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์แสดงความเชื่อมั่นในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่จะวางกรอบการทำงานให้ฝ่ายบริหาร และ ฝ่ายนิติบัญญัติเกิดการถ่วงดุลกันอย่างมีสมดุล ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวย้ำการรับรอง ส.ส.เพิ่มเติมขึ้นอยู่กับสำนวนคดีที่ฝ่ายสืบสวนสอบพิจารณาแล้วเสร็จ

การพิจารณารับรองความเป็น ส.ส.ของว่าที่ ส.ส.ที่เหลืออีก 14 2 คนจะสามารถลงมติรับรองเพิ่มเติมได้ 117 ส.ส.เพื่อให้องค์ประกอบของสภาผู้แทนราษฎรครบร้อยละ 95 หรือ 475 ส.ส. ในวันอังคารที่ 19 ก.ค.หรือไม่ นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง ยืนยันว่า ได้เร่งรัดการทำงานของฝ่ายสืบสวนสอบสวน เพื่อพิจารณาเอกสารหลักฐาน และ ข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลา 7 วันหลังการมอบหมายแล้ว ดังนั้นขึ้นอยู่กับสำนวนคดีตามคำร้องว่าจะแล้วเสร็จหรือไม่ถึงจะพิจารณารับรอง ส.ส.เพิ่มเติมได้ตามจำนวนที่วางกรอบไว้

นายประพันธ์ นัยโกวิท กล่าวย้ำ ถึงหลักการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.จะต้องเป็นไปด้วยความโปร่งใส เป็นกลาง และ ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยปราศจากฝักใฝ่ฝ่ายใด แม้แต่การประวิงเวลาก็ตาม พร้อมชี้แจงกรณีสั่งเลือกตั้งใหม่เขต 2 จังหวัดหนองคาย ยึดหลักฐานข้อเท็จจริงเป็นหลักในการพิจารณาแล้ว และ ลงมติเอกฉันท์

 และแม้จะอยู่ระหว่างการรอสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่และรัฐบาลใหม่เข้าบริหารบ้านเมือง นักวิชาการ ด้านรัฐศาสตร์ สะท้อนมุมมองจากตัวเลขเสียง ส.ส.ของพรรคร่วมรัฐบาลอาจทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพสูง แต่ก็ประเด็นปัญหาเสียงข้างมากลากไปในสภา เพราะเชื่อมั่นในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่วางกรอบการตรวจสอบไว้อย่างเข็มแข็งโดยเฉพาะฝ่ายค้าน

สำหรับบรรยากาศการเข้ารับหนังสือประกาศรับรองการเป็น ส.ส.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ในศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ วันนี้ค่อนข้างเงียบเหงามี ส.ส.ใหม่เพียง นายอรรถพล วงศ์ประยูร ส.ส.เขต 2 สระบุรี พรรคเพื่อไทย และ นายองอาจ วงศ์ประยูร ส.ส.เขต 4 สระบุรี พรรคเพื่อไทย รวมถึงนายเชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และ นายธีระ ไตรสรณกุล เขต 5 ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทยที่รับหนังสือประกาศรับรองและรายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง