เด็กไทยคว้า2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน ชีววิทยาโอลิมปิก

สังคม
18 ก.ค. 54
16:26
16
Logo Thai PBS
เด็กไทยคว้า2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน ชีววิทยาโอลิมปิก

เยาวชนไทยที่ไปร่วมแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศได้เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว หลังคว้า 2 เหรียญทอง และ 2 เหรียญเงินที่ไต้หวัน

ตัวแทนเยาวชนไทยทั้ง 4 คนที่คว้า 2 เหรียญทองและ 2 เหรียญเงิน จากการแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 22 ณ กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน ระหว่าง 10 -17 กรกฏาคมที่ผ่านมา เดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อคืนนี้ โดยนายณัฐวุฒิ อดุลยานุโกศล ผู้คว้าเหรียญทอง เผยว่ารู้สึกดีใจที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และถือเป็นเหรียญทองเหรียญแรกในชีวิต ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้มีตัวแทนจาก 58 ประเทศทั่วโลก โดยการแข่งขัน ต้องทำข้อสอบทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติ

 ด้านนางพรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ สสวท. เผยว่าเด็กที่ไปแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศ ส่วนใหญ่จะได้รับทุนการศึกษาไปเรียนต่อต่างประเทศจนจบระดับปริญญาเอก พร้อมระบุแม้ไทยจะประสบความสำเร็จในการส่งเสริมเยาวชนให้แข่งขันโอลิมปิกระหว่างประเทศได้สำเร็จ แต่เยาวชนที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์กลับไม่นิยมประกอบอาชีพนักวิทยาศาสตร์ เพราะส่วนใหญ่จะเลือกอาชีพที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า เช่น แพทย์ หรือวิศวกร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง