ศาลอาญารับฟ้องคดีเผยแพร่คลิปศาลรัฐธรรมนูญ

อาชญากรรม
20 ก.ค. 54
10:58
19
Logo Thai PBS
ศาลอาญารับฟ้องคดีเผยแพร่คลิปศาลรัฐธรรมนูญ

ศาลอาญารัชดารับฟ้องคดีที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยื่นฟ้องอดีตเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ กรณีเผยแพร่คลิปสร้างความเสียหายให้ศาลรัฐธรรมนูญ โดยศาลนัดตรวจพยานหลักฐานในเดือนธันวาคมนี้

ศาลอาญารัชดามีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีที่ตุลาการรัฐธรรมนูญ 3 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ , นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เป็นจำเลยที่ 1 - 3 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทเพื่อการพิจารณา และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 เนื่องจากคดีมีมูลจากกรณีช่วงระหว่างการพิจารณาคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีกลุ่มบุคคลร่วมกันกระทำการในลักษณะเป็นองค์กรมีพฤติการณ์ที่เล็งเห็นว่าจุดมุ่งหมายทำลายศาลรัฐธรรมนูญ
 
โดยนายพิสิษฐ์ และนายพร้อมพงศ์ ได้ร่วมกันกับกลุ่มบุคคลดังกล่าว จัดทำคลิปวิดีโอที่เป็นข้อมูลปลอม หรือ เป็นเท็จออกมาเผยแพร่ โจมตีศาลรัฐธรรมนูญให้เกิดความเสียหาย และมีการนำคลิปไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูบ ส่วนจำเลยที่ 3 เป็นเจ้าของเว็บไซต์นำคลิปวิดีโอที่ผ่านการตัดต่อภาพและเสียงอันเป็นเท็จมาเผยแพร่ ในคำฟ้องโจทก์ขอให้ศาลสั่งบังคับจำเลยที่ 3 ทำลายข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์มติชนออนไลน์ ให้จำเลยทั้ง 3 ลงพิมพ์โฆษณาคำพิพากษาคดีนี้ ในหนังสือพิมพ์มติชนและหนังสือพิมพ์ข่าวสด เต็ม 1 หน้ากระดาษ เป็นเวลา 3 เดือน โดยศาลนัดฟ้องคู่ความเพื่อตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 19 ธันวาคม เวลา 09.00 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง