สภาเด็กฯ ถอดบทเรียนกำหนดทิศทางอนาคต

สังคม
21 ก.ค. 54
15:13
16
Logo Thai PBS
สภาเด็กฯ ถอดบทเรียนกำหนดทิศทางอนาคต

สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทยร่วมกันถอดบทเรียนถึงบทบาทและความสำคัญตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ.2550 พร้อมจัดทำข้อเสนอเพื่อให้ทุกภาคส่วนในสังคมให้การสนับสนุน

ตัวแทนภาคการเมือง ภาครัฐ เอกชน และนักวิชาการด้านการศึกษา ร่วมรับฟังบทสรุปการถอดบทเรียนของสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย ที่มีตัวแทนเด็กและเยาวชนกว่า 100 คนจากสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดทั่วประเทศ เข้าร่วมกระบวนการถอดบทเรียน หลังพบว่า เด็กและเยาวชนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักและไม่เข้าใจบทบาทของสภาเด็กและเยาวชน ทั้งนี้ สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทยยังจัดทำข้อเสนอ 5 ข้อ คือ สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทยจะเป็นกระบอกเสียงและเป็นตัวแทนให้กับเด็กเยาวชนทุกกลุ่ม, จะเป็นพื้นที่เรียนรู้, เป็นศูนย์กลางการสร้างการมีส่วนร่วมของเด็กและหน่วยงานอื่นๆ, จะเป็นสถาบันสำคัญในการแก้ไขปัญหาผลักดันนโยบายด้านเด็กและเยาวชน และจะเป็นต้นแบบที่ดีในการปฏิบัติตนและมีการส่วนร่วมในสังคมของเด็กและเยาวชน
 
หลังจากนี้ จะมีการนำรายละเอียดที่ได้รับจากการถอดบทเรียนไปจัดทำแผนพัฒนาสภาเด็กและเยาวชนภายใน 5 ปีข้างหน้า พร้อมทั้งจะมีการจัดทำคู่มือการดำเนินการงานสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย ที่มีมาตรฐานและรองรับการเป็นประชาคมอาเซียนที่จะมาถึง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง