ชาวบ้านปอเนาะ จ.นราธิวาส กังวลหลังไฟป่าเข้าใกล้พื้นที่ชุมชน

ภัยพิบัติ
12 พ.ค. 59
09:12
592
Logo Thai PBS
ชาวบ้านปอเนาะ จ.นราธิวาส กังวลหลังไฟป่าเข้าใกล้พื้นที่ชุมชน
ชาวบ้านปอเนาะ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เริ่มกังวล หลังไฟป่าลุกลามเข้าใกล้บ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตร ขณะที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขเร่งตรวจสอบมลพิษทางอากาศในหลายพื้นที่ เพราะหมอกควันไฟป่าที่ปกคลุมจำนวนมาก เสี่ยงสร้างปัญหาสุขภาพของประชาชน

วันนี้ (12 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไฟป่าที่ยังคงคุกรุ่น และหมอกควันจำนวนมากบริเวณป่าพรุใกล้ชุมชนบ้านปอเนาะ ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส สร้างความกังวลให้ชาวบ้านว่า ในช่วงเที่ยงที่อากาศที่ร้อนจัด จะทำให้ไฟกลับมาลุกไหม้ และจะส่งผลกระทบต่อคนในชุมชนมากขึ้น เนื่องจากป่าบริเวณนี้อยู่ใกล้บ้านเรือน และสวนยางพาราของชาวบ้าน ซึ่งไฟป่าอาจสร้างความเสียหายได้ หากมีการลุกลามเพิ่มเติม

ชาวบ้านบริเวณนี้ กล่าวว่า ปีนี้ไฟป่ารุนแรงลุกลามอย่างรวดเร็ว และยังมีการขยายวงกว้างในหลายจุด ทำให้การเข้ายับยั้งไฟป่าทำได้ยาก แม้ว่าก่อนหน้านี้ชาวบ้านจะมีการจัดเวรเฝ้าระวังไฟป่าอยู่แล้ว

ด้านนายไพโรจน์ จริตงาม นายอำเภอสุไหงปาดี ได้สั่งการให้ผู้นำชุมชนทั้ง 12 ชุมชนเฝ้าระวังไฟป่า และจะใช้โทษปรับ 10,000 บาท หากพบว่ามีการเผาป่าซ้ำเติมสถานการณ์ เพราะเชื่อว่าไฟไหม้ป่าในครั้งนี้เกิดขึ้นจากฝีมือมนุษย์

ทั้งนี้ ไฟป่าที่เกิดขึ้นเพิ่มเติมอีกหลายจุดใน อ.สุไหงโกลก อ.สุไหงปาดี และบางส่วนของ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ทำให้เมื่อคืนที่ผ่านมา มีหมอกควันจำนวนมากปกคลุมตัวเมืองสุไหงโกลก จึงส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอย่างหนัก ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขเร่งตรวจสอบมลพิษทางอากาศ และแจกจ่ายหน้ากากอนามัย เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงใช้ป้องกันตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง