ประท้วงปิดทางเข้า-ออกโรงไฟฟ้าจะนะ

ภูมิภาค
27 ก.ค. 54
13:46
29
Logo Thai PBS
ประท้วงปิดทางเข้า-ออกโรงไฟฟ้าจะนะ

ชาวบ้าน 3 ตำบลในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าจะนะ จังหวัดสงขลา ชุมนุมปิดทางเข้าโรงไฟฟ้าจะนะ เพื่อทวงถามแนวทางแก้ปัญหาผลกระทบ ที่เกิดจากโรงไฟฟ้า ทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป

ชาวบ้าน 14 หมู่บ้านจาก 3 ตำบลในอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ชุมนุมหน้าโรงไฟฟ้าจะนะ เพื่อรับฟังแนวทางการแก้ปัญหาผลกระทบที่เกิดจากเดินเครื่องของโรงไฟฟ้าแห่งนี้ ทั้งปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ที่เกิดมลภาวะทางน้ำ เสียง และทางอากาศ รวมถึงวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป
 
ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านกลุ่มนี้ได้พูดคุยกับผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าจะนะเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเรียกร้องให้ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ให้ความชัดเจนการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยยื่นข้อเสนอ 4 ข้อ คือ ให้ชดเชยความเสียหายที่เกิดจากโรงไฟฟ้าจะนะ, ให้ปรับปรุงฟื้นฟูคลองนาทับกลับสู่สภาพเดิม, ส่งเสริมอาชีพ เพื่อทดแทนให้กับชุมชนรอบโรงไฟฟ้า และทบทวนการขยายกำลังผลิตโรงไฟฟ้าจะนะแห่งที่ 2
 
การเคลื่อนไหวต่อต้านโรงไฟฟ้าจะนะมีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2545 เพราะชาวบ้านเกรงจะกระทบต่อวิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ซึ่งโรงไฟฟ้าจะนะที่มีกำลังผลิต 700 เมกะวัตต์ ได้ตั้งขึ้น และเริ่มจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ในปี 2551 เป็นอุตสาหกรรมต่อเนื่องจากโครงการท่อก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซีย โดยก่อนหน้านี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยรับปากจะดูแลไม่ให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง