ร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบความโปร่งใสบูรณะวัดใหญ่สุวรรณาราม

สังคม
27 ก.ค. 59
07:21
300
Logo Thai PBS
ร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบความโปร่งใสบูรณะวัดใหญ่สุวรรณาราม
กรมศิลปากรให้ผู้รับเหมาเปลี่ยนช่างในการบูรณะศาลาการเปรียญ วัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร หลังกลุ่มอนุรักษ์มรดกทางประวัติศาสตร์จังหวัดเพชรบุรี ท้วงติงว่าการบูรณะครั้งนี้ไม่ได้มาตรฐานตามแบบสถาปัตยกรรมดั้งเดิม เตรียมร้องเรียน ป.ป.ช.ตราจสอบความโปร่งใส

วันนี้ (27 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการบูรณะศาลาการเปรียญวัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร จ.เพชรบุรี ว่า ขณะนี้กรมศิลปากรได้สั่งให้ผู้รับเหมาเปลี่ยนทีมช่างบูรณะชุดใหม่ทั้งหมดและได้ดำเนินการเปลี่ยนเสาไม้ที่ไม่ได้มาตรฐาน 3 ต้น จากทั้งหมด 5 ต้น ภายหลังกลุ่มอนุรักษ์มรดกทางประวัติศาสตร์จังหวัดเพชรบุรี ท้วงติงว่าการบูรณะไม่ได้รับมาตรฐาน และไม่มีความปราณีตตามสถาปัตยกรรมเดิม

นายแสนประเสริฐ ปานเนียม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ระบุว่า ปัญหางานซ่อมแซมศาลาการเปรียญ 4 ด้าน เช่น เสาไม้สักมีตำหนิเป็นกระพี้และตาไม้ การเข้าไม้ขาดความประณีตตามหลักวิชาช่าง โดยใช้ลักษณะอุดปะช่องว่าง รวมทั้งใช้ตะปูเป็นส่วนประกอบโครงหลังคา ซึ่งขัดกับแบบสถาปัตยกรรมดั้งเดิมในสมัยอยุธยาตอนปลาย

นอกจากนี้ กลุ่มอนุรักษ์มรดกทางประวัติศาสตร์จังหวัดเพชรบุรี ได้ตั้งข้อสังเกตถึงความโปร่งใสในกระบวนการควบคุมงานของกรมศิลปากร ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลนำเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น

สำหรับวัดใหญ่สุวรรณาราม เป็น 1 ใน 9 วัดที่ถูกคัดเลือกเข้าร่วมโครงการบูรณะวัดเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติ 70 ปี จากการพิจารณาคุณค่าความสำคัญโดยกรมศิลปากร เพื่อดำเนินการบูรณะตามแบบสถาปัตยกรรมดั้งเดิมให้แล้วเสร็จภายในปี 2559

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง