ข้อสรุปปรับระบบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย เบื้องต้นให้สอบครั้งเดียว-ห้ามรับตรง

สังคม
5 ก.ย. 59
19:29
574
Logo Thai PBS
ข้อสรุปปรับระบบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย เบื้องต้นให้สอบครั้งเดียว-ห้ามรับตรง
รมว.ศธ.เผยผลประชุมแนวทางการปรับระบบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา เตรียมปรับรูปแบบการสอบใหม่ โดยจัดสอบครั้งเดียวและห้ามมหาวิทยาลัยรับตรง

วันนี้ (5 ก.ย.2559) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมกับตัวแทนที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ตัวแทนมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) ตัวแทนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) เพื่อแนวทางการปรับระบบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปใน 6 ประเด็น คือ นักเรียนต้องจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6, ลดค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง, นักเรียนมีสิทธิ์เลือกมหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยมีสิทธิ์เลือกนักเรียน, ลดการวิ่งรอกสนามสอบ และต้องรอผลการหารือของ มรภ.และ มทร.จะสรุปแนวการสอบอย่างไร

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการจัดสอบจะเกิดขึ้นครั้งเดียวอยู่ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ห้ามมหาวิทยาลัยจัดสอบรับตรงเอง โดย ทปอ.จะนำข้อสอบแก็ตแพ็ต และวิชาสามัญ 9 วิชา มาบูรณาการร่วมกันใหม่ให้ครอบคลุมความต้องการของแต่ละคณะ

สาขาวิชาที่ต้องการสอบเฉพาะหรือสอบปฏิบัติ สามารถจัดสอบได้ช่วงก่อนประกาศผลหรือในช่วงการสอบสัมภาษณ์เท่านั้น และเพื่อให้ประหยัดค่าใช้จ่ายมหาวิทยาลัยจะไม่เรียกเก็บเงินจากนักเรียนจนกว่าจะผ่านการเคลียรริ่งเฮาส์รอบแรกเสร็จสิ้น

ส่วนความกังวลเรื่องการใช้คะแนนเฉลี่ยในห้องเรียน หรือ GPAX และคะแนนโอเน็ต ยืนยันว่าต้องการให้มหาวิทยาลัยนำไปเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณา

ขณะที่ตัวแทนจาก มรภ. กล่าวว่า ขอให้คงไว้ซึ่งการรับตรงได้เช่นเดิม เพราะเห็นว่าบริบทการรับนักศึกษาของราชภัฏต่างจากมหาวิทยาลัยทั่วไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อสรุปที่ได้ในวันนี้ ตัวแทนจาก มรภ.และ มทร.จะนำกลับไปหารือให้ได้ข้อสรุปร่วมกันและจะนำมาหารือกับ รมว.ศธ.ที่จะจัดประชุมในเรื่องดังกล่าวอีกครั้งเร็วๆนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง