กทม.จ่อรับผลสรุปโครงการพัฒนาริมฝั่งเจ้าพระยา คาดเริ่มสร้างปี 60

สังคม
13 ก.ย. 59
06:42
244
Logo Thai PBS
กทม.จ่อรับผลสรุปโครงการพัฒนาริมฝั่งเจ้าพระยา คาดเริ่มสร้างปี 60
คณะทำงานโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เตรียมสรุปแผนโครงการนำร่องระยะทาง 14 กิโลเมตร ส่งมอบให้กรุงเทพมหานครในวันที่ 26 ก.ย.นี้ เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป หากเห็นชอบจะดำเนินการสรรหาผู้รับจ้าง คาดว่าจะเริ่มดำเนินโครงการได้ในไตรมาสแรกของปี 2560

วันนี้ (13 ก.ย.2559) นพ.พีระพงษ์ สายเชื้อ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การพัฒนาพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะนำร่อง 14 กิโลเมตร ตั้งแต่บริเวณสะพานพระราม 7 ถึงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า มีลักษณะเป็นทางเดินเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นดิน ทางเดินกว้างประมาณ 7-10 เมตร และความสูงของพื้นผิวทางเดินจะอยู่ต่ำกว่าสันเขื่อนเฉลี่ย 1 เมตร 30 เซนติเมตร ประกอบด้วยทางเดิน ทางจักรยาน ซึ่งบางแห่งมีจุดชมทัศนียภาพและพื้นที่สีเขียว โดยแต่ละพื้นที่จะมีรูปแบบแตกต่างกันตามแต่บริบทของชุมชนและไม่กระทบต่อการเดินเรือ รวมทั้งการไหลของน้ำ เพราะระดับความสูงของน้ำหน้าเสาเพิ่มขึ้นประมาณ 3 เซนติเมตรเท่านั้น โดยแผนการพัฒนาพื้นที่ระยะนำร่อง 14 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลา 18 เดือน งบประมาณอยู่ระหว่างสรุปผลของคณะที่ปรึกษา แต่กรุงเทพมหานครยืนยันใช้งบประมาณต่ำกว่า 14,000 ล้านบาท

แม้ขณะนี้ ยังมีเสียงคัดค้านจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบ แต่กรุงเทพมหานคร ยืนยันว่าจะลงพื้นที่สร้างความเข้าใจอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะยื่นแบบประกวดราคา โดยประชาชนส่วนใหญ่คิดเชิงบวก เพราะต้องการพัฒนาพื้นที่ ส่วนกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เปรียบเทียบระหว่างพิพิธภัณฑ์กรุงเทพมหานคร หรือวิมานพระอินทร์ ซึ่งเป็นจุดนำสายตา หรือแลนด์มาร์กของแม่น้ำเจ้าพระยา ว่าลอกเลียนแบบอาคารหอคอยสูง The Crystal Island ริมแม่น้ำมอสโคว ประเทศรัสเซีย

นายวัชระ จงสุวัฒน์ ที่ปรึกษาด้านสถาปัตยกรรมการออกแบบโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ชี้แจงว่า เกิดจากความบังเอิญและเป็นเพียงแนวคิดของการออกแบบ ซึ่งคณะกรรมการโครงการจะเป็นผู้ตัดสินใจ

คณะทำงานโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เตรียมส่งมอบผลสรุปโครงการให้กับกรุงเทพมหานครในวันที่ 26 ก.ย.นี้ เพื่อเสนอคณะกรรมการอำนวยการโครงการฯ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานโครงการ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา หากเห็นชอบคาดว่าจะเริ่มดำเนินการไตรมาสแรกของปี 2560

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง