รัฐบาลเร่งรัดคดีพิพาทอายัดเครื่องบิน ยุติลงโดยเร็ว

การเมือง
1 ส.ค. 54
15:00
19
Logo Thai PBS
รัฐบาลเร่งรัดคดีพิพาทอายัดเครื่องบิน ยุติลงโดยเร็ว

คณะรัฐมนตรีน้อมรับพระราชวินิจฉัย และ พร้อมเร่งรัดให้คดีพิพาทระหว่างรัฐบาลกับบริษัทวอลเทอร์ บาวยุติลงโดยเร็ว หลังสำนักงานราชเลขานุการในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ออกแถลงการณ์พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ในการถอนอายัดเครื่องบินพระที่นั่ง

แถลงการณ์สำนักงานราชเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ลงวันที่ 31 ก.ค.มีข้อความบางส่วนระบุว่า สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร มิได้มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือ เกี่ยวข้องกับข้อพิพาท หรือ ทรงเป็นผู้สร้างเรื่องข้อพิพาทขึ้นมา แต่ผลจากข้อพิพาทดังกล่าวนำมาซึ่งความเดือดร้อนพระราชหฤทัย และ กระทบต่อพระราชกรณียกิจ และ เสี่ยงต่อการเสื่อมเสียพระเกียรติยศ

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร มีพระราชกระแส และ พระราชปณิธานที่จะตอบแทนพระคุณแผ่นดินไทย และ ทรงใช้หนี้บุญคุณให้กับประเทศชาติในพระราชฐานะที่ทรงเป็นประชาชนชาวไทยพระองค์หนึ่ง และ ทรงเป็นองค์สยามมกุฎราชกุมารของประเทศไทย อีกทั้งมิให้เกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทย และ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และ เพื่อให้ข้อพิพาทดังกล่าวจบลงด้วยดี และ รวดเร็ว จึงจะพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อนำไปใช้ในการระงับข้อพิพาทดังกล่าว ทั้งนี้ไม่ทรงปรารถนาที่จะให้มีพระนามาภิไธยไปเกี่ยวข้องกับข้อพิพาท และ มิให้เป็นที่เสื่อมเสียต่อพระเกียรติยศ

ขณะที่คณะรัฐมนตรีได้รับทราบตามแนวพระราชวินิจฉัยเพื่อการดำเนินการรวมทั้งเร่งรัดข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลไทยกับบริษัทวอลเทอร์ บาว ให้ยุติโดยเร็ว และ เห็นชอบอนุมัติงบค่าใช้จ่ายที่อัยการสูงสุด และ กระทรวงการต่างประเทศใช้ดำเนินการกรณีพิพาท ทั้งการจ้างทนายความและค่าธรรมเนียมศาล รวมทั้งยังให้มีมาตรการพิทักษ์ทรัพย์สมบัติต่าง ๆ ของคนไทยในต่างประเทศ ที่ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการยึดเครื่องบินพระที่นั่ง เพราะคดีนี้ยังไม่สิ้นสุด

ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรายงานสถานการณ์ล่าสุดของคดี ส่วนการวางเงินค้ำประกันเครื่องบินนั้น เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นแนวทางหนึ่งที่อัยการสูงสุดเสนอมา แต่คณะรัฐมนตรีจะยึดหลักตามพระราชบัณฑูร เพื่อเร่งรัดคดีใหญ่ให้เสร็จโดยเร็ว และไม่ให้กระทบทรัพย์สินของคนไทย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง