พท.เตรียมสถานที่รับโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี

การเมือง
3 ส.ค. 54
13:26
210
Logo Thai PBS
พท.เตรียมสถานที่รับโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี

พรรคเพื่อไทยเลือกใช้ ที่ทำการพรรคเป็นสถานที่ประกอบพิธี รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี โดยขั้นตอนและพิธีการต่างๆ จะไม่แตกต่างกับนายกรัฐมนตรีคนที่ผ่านมา

   

<"">
 
<"">

เริ่มเดินหน้าอย่างชัดเจนแล้ว สำหรับรัฐบาลชุดใหม่ภายหลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร จัดพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร  นายเจริญ จรรย์โกมล เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่  2 ลำดับต่อไป  คือการประชุมสภาฯเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีขึ้นในวันศุกร์ ที่ 5 ส.ค.54 เวลา 14.00 น. โดยนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ จะได้ทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรก โดยมีระเบียบวาระการประชุมที่สำคัญคือรับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานสภาและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรและพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายรัฐมนตรีตามมาตรา 172 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งจะต้องมีบุคคลเสนอชื่อ และรับรองไม่น้อยกว่า 20 คน  โดยการลงคะแนนจะใช้วิธีการขานชื่อแบบเปิดเผย ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ

 

<"">
 
<"">

3 ส.ค.54 เวลา 9.00 น.ฟากฝั่งของพรรคเพื่อไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย เดินทางเข้ามายังที่ทำการพรรคเพื่อไทยด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม พร้อมกับตอบคำถามสื่อมวลชนถึงความชัดเจนว่า จะมีการจัดพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีที่พรรคเพื่อไทยหรือไม่   แม้จะไม่ได้ตอบตรงๆแต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ตอบว่า คาดว่าจะเป็นเช่นนั้น 

 

<"">
 
<"">

ผ่านไปไม่นานประมาณ 9.30 น. นายภราดา  เณรบำรุง รองเลขานายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองพิธีการ จากทำเนียบรัฐบาล เดินทางมาที่ทำการพรรคเพื่อไทย  เพื่อพบกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของพรรค เพื่อชี้แจงถึงขั้นตอนและระเบียบปฏิบัติในพิธีการต่างๆ รวมถึงหารือการเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ ในการประกอบพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี  โดยใช้ที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพราะมีพื้นที่กว้างขวาง และถึงแม้ครั้งนี้จะได้นายกรัฐมนตรีที่เป็นผู้หญิง  แต่ขั้นตอนและพิธีการต่างๆจะไม่แตกต่างจากนายกรัฐมนตรีที่เป็นผู้ชาย

 

<"">
 
<"">

ส่วนสถานที่ที่จะใช้ประกอบพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี  พรรคเพื่อไทยเลือกใช้ บริเวณห้องประชุมอเนกประสงค์ ชั้น  7 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นห้องที่มีขนาดกว้างขวาง  เป็นสนามบาสเก็ตบอล และแบตมินตัน ก่อนหน้านี้เคยใช้เป็นห้องประชุมใหญ่ของพรรคในการโหวตเลือก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้เข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในศึกเลือกตั้งที่ผ่านมา และกำลังจะถูกแปรสภาพให้เป็นสถานที่สำคัญของประวัติศาสตร์ การเมืองไทย กับนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก ที่มีชื่อว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

สำหรับพิธีดังกล่าว จะมีการถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เพราะแม้จะมีพื้นที่กว้างขวาง แต่ก็ไม่สามารถรองรับสื่อทั้งไทยและต่างชาติจำนวนมากได้ จึงต้องให้สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยหรือ NBT เป็นแม่ข่าย ถ่ายทอดสด เพื่อลดปัญหาความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

                                                                                       ภูเบศ  สุนีย์   ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง