ตำรวจสั่งปิด "หวางเสี่ยวตง" โรงงานลักลอบคัดแยกขยะอันตราย

อาชญากรรม
9 มิ.ย. 61
18:53
1,053
Logo Thai PBS
ตำรวจสั่งปิด "หวางเสี่ยวตง" โรงงานลักลอบคัดแยกขยะอันตราย
วันนี้ พล.ต.อ.วิระชัย พร้อมจนท.กรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทหวางเสี่ยวตง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พบแอบนำขยะอิเล็กทรอนิกส์ -ขยะอันตราย มาลักลอบคัดแยกผิดกฎหมาย โดยขออนุญาตเปิดร้านรับซื้อของเก่า จึงสั่งปิดทันที ขณะที่อีกแห่งเผาถ่านหิน

วันนี้ (9 มิ.ย.2561) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นตรวจสอบ บริษัท หวางเสี่ยวตง อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด ภายในซอยแก้วไฟฟ้า ต.บางเพรียง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ หลังชาวบ้านว่ามีการนำขยะอิเล็กทนอนิกส์มาเก็บไว้ และอาจกระทบกับสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

โดยพบว่าภายในโรงงานมีชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ รีโมท แบตเตอรี่ เป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ ประเภทขยะอันตราย ถูกตรวจพบในโกดังของบริษืที่ มีการลักลอบคัดแยกขยะภายในโกดัง ที่ไม่ได้มาตรฐานถูกต้อง เกิดฝุ่นละอองลอยสู่ชั้นบรรยากาศ ส่งผลกระทบต่อสิ่งแแวดล้อมชุมชน

จากการตรวจสอบพบว่า โรงงานแห่งนี้ได้ขออนุญาตจัดตั้งเป็นร้านรับซื้อของเก่า แต่ไม่ได้ขออนุญาตจัดตั้งโรงงาน จึงไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ และจากการสืบสวนยังพบว่าทำกันเป็นขบวนการที่นำขยะอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาจากต่างประเทศมาขายให้กับร้านรับซื้อของเก่าทำให้ดูเหมือนว่า เป็นของเก่าภายในประเทศ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของโรงงานกำจัดและหลอม

 

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า  บริเวณนี้เป็นพื้นที่สีเขียว ซึ่งอนุญาตให้เปิดโรงงานรับซื้อของเก่าได้ แต่ที่นี่ลักลอบคัดแยกขยะอันตราย ผิดกฎหมาย จึงสั่งปิดทันทีพร้อมแจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าของโรงงานรวม 5 ข้อหา นำเข้าหรือครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่3 โดยไม่ได้รับอนุญาต ประกอบกิจการโรงงานคัดแยกขยะที่เป็นของเสียอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ได้รับอนุญาตส่งออกหรือนำเข้าสินค้าต้องขออนุญาต โดยบริษัทนี้ เกี่ยวข้องกับโรงงานคัดแยกขยะที่คลองด่านด้วย ซึ่งกระทำเป็นขบวนการฟอกขยะ เตรียมขยายผลถึงบริษัทผู้นำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์มาส่งให้กับโรงงานรับซื้อของเก่าเหล่านี้

 

 

ขณะที่ ชาวชุมชนซอยแก้วไฟฟ้า บอกว่า การดำเนินกิจการของโรงงานในซอยนี้ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนที่อาศัยในชุมชนด้วย โดยเฉพาะเด็กเล็กจะมีปัญหาสุขภาพ เกิดผด ผื่นกันเป็นประจำ

ตลอดการเปิดดำเนินกิจการโรงงานเคยถูกชาวชุมชนร้องเรียนกับหน่วยงานภาครัฐหลายครั้ง แต่ยังคงลักลอบคัดแยกขยะมาจนถึงปัจจุบัน ชาวบ้านจึงร้องเรียนอีกครั้งผ่านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำมาสู่การนำหมายศาลเข้าตรวจค้น

ทั้งนี้ ภายในซอยแก้วไฟฟ้า พบโรงงานต้องสงสัยอีกหลายแห่งที่เข้าข่ายดำเนินกิจการไม่ถูกต้อง อย่างโรงงานแห่งนี้ พบเตาเผาถ่านหิน ไม่มีระบบกำจัดฝุ่นละอองฟอกอากาศ และก๊าซพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ถ่านหินที่ได้มาตรฐาน ก๊าซพิษถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศจนมีกลิ่นเหม็น ส่งผลให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหาปล่อยมลพิษทั้งน้ำเสียและควันออกนอกโรงงานโดยไม่ผ่านการบำบัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

สั่งปิดโรงงานย่านปทุมธานี พบนายทุนจีนลอบนำเข้าขยะ

ผงะ! โรงงานลักลอบนำเข้าขยะพลาสติก 2 หมื่นตัน

"นายกรัฐมนตรี" สั่งสกัดโรงงานเถื่อนลอบขนขยะไฮเทค

เส้นทางขยะอิเล็กทรอนิกส์จีนมาไทย มีอะไรบ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง