ออกหมายเรียกสาวกุเรื่อง "นวยคนดี" รับทราบข้อหา 28 มิ.ย.นี้

อาชญากรรม
21 มิ.ย. 62
13:38
2,284
Logo Thai PBS
ออกหมายเรียกสาวกุเรื่อง "นวยคนดี" รับทราบข้อหา 28 มิ.ย.นี้
ปอท.ออกหมายเรียกสาวกุเรื่องโพสต์ "นวยคนดี" เก็บกระเป๋าสตางค์คืน เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ เตือนประชาชนอย่าโพสต์ข้อความเท็จ ย้ำไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย เพราะอาจทำให้สังคมเกิดความสับสนและเข้าใจผิด

จากกรณีสาวโพสต์เฟซบุ๊กเล่าเรื่องราวของ "นวย" ที่เก็บกระเป๋าสตางค์แบรนด์ดังคืน และขอเงิน 200 บาทเพื่อไปเป็นค่าเหล้าเท่านั้น ต่อมาผู้สื่อใช้สื่อสังคมออนไลน์ได้แสดงความชื่นชมและแชร์ข้อความดังกล่าวจำนวนมาก กระทั่งตำรวจ ปอท. พบว่า ไม่ใช่เรื่องจริง

วันนี้ (21 มิ.ย.2562) ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. กล่าวว่า ภายหลังได้รับข้อมูลร้องเรียนผ่านทางเว็บไซต์ ปอท. และตรวจสอบไปยังบุคลลและสถานที่ต่าง ๆ ตามข้อมูลที่มีการโพสต์ พบว่า ไม่ใช่เรื่องจริง จึงต้องดำเนินคดีและออกหมายเรียกผู้โพสต์เข้ามาพบพนักงานสอบสวน ที่ บก.ปอท. ในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ เวลา 10.00 น.

 

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ

โทษคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับ 1 แสน

เบื้องต้นผู้โพสต์ดังกล่าว มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท

รอง ผบก.ปอท. ยังฝากเตือนประชาชนผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ขอให้โพสต์ข้อความที่เป็นเรื่องจริงและสร้างสรรค์ พร้อมตรวจสอบข้อมูลก่อนแชร์ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสังคม

ส่วนกรณีที่บางคอมเม้นต์ระบุว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย พร้อมตั้งข้อสงสัยในการดำเนินคดีนั้น พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้มีพฤติกรรมเลียนแบบ หรืออยากดังชั่วข้ามคืน เนื่องจากขณะนี้ทุกคนสามารถเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ หากโพสต์หรือสร้างเรื่องที่ไม่เป็นความจริง หรือมีเจตนาซ่อนเร้น อาจทำให้สังคมเกิดความสับสน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง