"เกาะคิวชู" ฝนเริ่มลด แต่ยังเฝ้าระวังดินถล่ม

ต่างประเทศ
30 ส.ค. 62
16:54
531
Logo Thai PBS
"เกาะคิวชู" ฝนเริ่มลด แต่ยังเฝ้าระวังดินถล่ม
สถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ทางภาคเหนือของเกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ หลายพื้นที่ประกาศยกเลิกเตือนภัยฉุกเฉิน แต่ยังขอให้ประชาชนเฝ้าระวังดินถล่ม เนื่องจากมีปริมาณน้ำฝนสะสมจำนวนมาก

วันนี้ (30 ส.ค.2562) สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ รายงานสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ทางภาคเหนือของเกาะคิวชู ล่าสุดเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ ทางการท้องถิ่นหลายแห่งประกาศยกเลิกการเตือนภัยฉุกเฉินและยกเลิกการขอให้ประชาชนอพยพแล้ว แต่ยังขอให้ประชาชนทุกพื้นที่เฝ้าระวัง โดยเฉพาะที่เมืองซากะ คาราสึ ทากุ และโอกิ ใน จ.ซากะ เนื่องจากมีปริมาณน้ำฝนสะสมจำนวนมาก ทำให้พื้นดินอุ้มน้ำและมีความเสี่ยงต่อการเกิดดินถล่มได้

จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบว่า จ. ซากะ เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด เช่น โรงพยาบาลจุนเท็นโด ในเมืองโอมาชิ มีน้ำท่วมขังสูงกว่า 70-80 เซ็นติเมตร ทำให้มีผู้ป่วยติดอยู่ในโรงพยาบาลกว่า 215 คน นอกจากนี้ยังพบน้ำมันรั่วไหลจากโรงงานเหล็กที่ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้กับโรงพยาบาลดังกล่าวกว่า 114,000 ลิตร ขณะนี้ทางการท้องถิ่นของญี่ปุ่นได้ระดมกำลังเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ป่วย พร้อมกับสูบระบายน้ำออกจากพื้นที่ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ สื่อมวลชนญี่ปุ่นรายงานสรุปจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ฝนตกหนักครั้งนี้มี 3 คน ได้แก่ที่ จ.ซากะ 2 คน และที่ จ.ฟูกูโอกะ 1 คน

ส่วนระบบคมนาคมขนส่งสาธารณะใน จ.ฟูกูโอกะ ซากะ และนางาซากิ ขณะนี้กลับมาให้บริการตามปกติ ยกเว้นรถไฟด่วนเส้นทางระหว่างฟูกูโอกะกับ Huis Ten Bosch จ.นางาซากิ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในเมืองซาเซโบะ จ.นางาซากิ ยังคงหยุดให้บริการชั่วคราวต่อไปอีกระยะหนึ่ง

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ขอให้คนไทยในพื้นที่ประสบภัยใช้ความระมัดระวัง ติดตามข่าวสารและการรายงานสภาพภูมิอากาศไปอีกระยะหนึ่ง โดยนับจากนี้ไปจนถึงช่วงเดือน ก.ย. - ต.ค.2562 จะเข้าสู่ฤดูพายุไต้ฝุ่นของญี่ปุ่น ซึ่งมีโอกาสที่จะเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น ฝนตกหนัก ลมพายุพัดแรง และคลื่นทะเลสูง หากมีกรณีฉุกเฉินใดๆ สามารถติดต่อสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ที่สายด่วนกงสุล หมายเลข 090-2585-3027 และ 090-9572-1515

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่นยกเลิกคำสั่งอพยพคนหนีน้ำท่วมบางจุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง