สธ.ส่งยาชุดน้ำท่วมและทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบอุทกภัย

สังคม
5 ก.ย. 62
14:49
1,285
Logo Thai PBS
สธ.ส่งยาชุดน้ำท่วมและทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบอุทกภัย
สธ.จัดส่งยาชุดน้ำท่วมกว่า 50,000 ชุด พร้อมส่งทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ(MCATT) ดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วม รวมถึงสั่งให้เฝ้าระวังโรคที่มากับน้ำท่วมและหลังน้ำลด

วันนี้ ( 5 ก.ย.2562) เจ้าหน้าที่ รพ.สต.ส้มป่อย นำยารักษาโรคทั่วไปจากโรงพยาบาลเขื่องใน จ.ยโสธร ไปให้กับผู้ป่วยและชาวบ้านไทย ต.บ้านไทย อ.ขื่องใน จ.อุลราชธานี ที่ไม่สามารถเดินทางไปรับยาทีโรงพยาบาลได้ หลังจากน้ำท่วมบ้านเรือนและทางเข้าออกหมู่บ้านสูง 2-3 เมตร

 

 

 

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าได้จัดส่งยาชุดน้ำท่วมกว่า 50,000 ชุด สนับสนุนการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของสถานพยาบาลในจังหวัดที่มีสถานการณ์น้ำท่วม ส่งทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ(MCATT) ดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วม และญาติผู้เสียชีวิต พร้อมกำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เฝ้าระวังป้องกันโรคที่มากับน้ำท่วมเช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ อุจจาระร่วง น้ำกัดเท้า และโรคหลังน้ำลดเช่น ฉี่หนู ดูแลสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมและอาหาร พร้อมให้ทีมหมอครอบครัวให้การดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรังไม่ให้ขาดยา

 

 

 

ได้ส่งทีมปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ทั้งทีมปฏิบัติการด้านการแพทย์ในภาวะภัยพิบัติ ทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว ออกปฏิบัติการรวม 86 ทีม ลงพื้นที่ดูแลประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมและศูนย์พักพิง ให้บริการตรวจรักษาและให้สุขศึกษา 4,000 คน

ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัด ปวดศีรษะ วิงเวียน ผื่นคัน น้ำกัดเท้า และออกเยี่ยมบ้าน 2,753 หลังคาเรือน สำหรับสถานบริการสาธารณสุขที่ได้รับผลกระทบ 67 แห่ง น้ำท่วมชั้น 1 ทางเข้าออก เปิดให้บริการได้ มี 5 แห่งที่ย้ายจุดบริการประชาชน ขณะนี้ส่วนใหญ่น้ำลดลง เข้าสู่ภาวะปกติ

ขอให้สถานพยาบาลทุกแห่ง เตรียมยาและเวชภัณฑ์ให้เพียงพอ พร้อมดูแลรักษาประชาชนทั้งในสถานพยาบาล ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่และให้ความรู้ประชาชนเพื่อป้องกันโรคที่มากับน้ำท่วมและหลังน้ำลด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง