สัญญาณดี! ระดับน้ำเมืองอุบลฯ ลดลง 1 เซนติเมตร

ภัยพิบัติ
14 ก.ย. 62
09:52
978
Logo Thai PBS
สัญญาณดี! ระดับน้ำเมืองอุบลฯ ลดลง 1 เซนติเมตร
หลายหน่วยงานลงไปช่วยแก้ปัญหาสถานการณ์น้ำท่วม ที่จังหวัดอุบลราชธานี เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ขณะนี้เจ้าหน้าที่เพิ่มศักยภาพการระบายน้ำด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำโดยน้ำในเขตตัวเมืองอุบลขณะนี้เริ่มทรงตัว

วันนี้ (14 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำมูลที่ไหลผ่านตัวเมืองอุบลราชธานีที่สถานีวัดน้ำ M7 บริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย เขตเทศบาลนครอุบลราชธานี อยู่ที่ 10.96 เมตร ลดลงจากเมื่อวาน 1 เซนติเมตร เริ่มทรงตัวแต่ยังล้นตลิ่งอยู่เกือบ 4 เมตร  ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีว่า การผลักดันน้ำมูลลงแม่น้ำโขงมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำหน้าตลาดเทศบาลนครอุบลราชธานี เพื่อสูบน้ำลงแม่น้ำมูล หลังน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่นานกว่า 1 สัปดาห์ 


ขณะที่ อรชร ธานี ชาวชุมชนวัดหลวง1 เทศบาลนครอุบลราชธานี ระบุว่า ขณะนี้น้ำเริ่มลดลงแล้วเล็กน้อยจากเมื่อคืนที่ผ่านมา บริเวณใกล้บ้านน้ำอาจลดมากเพราะเจ้าหน้าที่เร่งผลักดันน้ำออกไป เมื่อมองแล้วสถานการณ์น่าจะดีขึ้น ส่วนตอนนี้เดือดร้อนในเรื่องของรองเท้าบูท เพราะตอนนี้หาได้แค่แบบสั้น แต่น้ำในบ้านสูงเลยเข่าขึ้นมาแล้ว

ส่วนชุมชนที่อยู่ติดน้ำมูลในอำเภอเมืองและอำเภอวารินชำราบ น้ำมูลเอ่อท่วมสูงนานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว ระดับน้ำยังทรงตัว ส่วนน้ำที่ท่วมถนนสายเลี่ยงเมืองอุบลราชธานี เส้นทางเชื่อมไปยังจังหวัดยโสธรและศรีสะเกษ ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว แต่ยังท่วมขังปิด 1 ช่องทางจราจร

ภาพ : แขวงทางหลวงอุบลราชธานีที่ 1

ภาพ : แขวงทางหลวงอุบลราชธานีที่ 1

ภาพ : แขวงทางหลวงอุบลราชธานีที่ 1

 
เจ้าหน้าที่ชลประทาน ประเมินสถานการณ์ว่า ระดับน้ำที่ไหลผ่านมูล จ.อุบลราชธานี จะทรงตัวประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนจะเริ่มลดระดับลง และจะใช้เวลา 17 วัน ระดับน้ำจึงจะลดลงเท่ากับตลิ่งที่ 7 เมตร แต่น้ำที่ท่วมในชุมชนริมน้ำมูลทั้งในอำเภอวารินชำราบ อำเภอเมือง ก็คาดว่า ต้องใช้เวลานาน 1 เดือน ระดับน้ำจึงจะเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งขณะนี้หน่วยงานในพื้นที่และจิตอาสายังคงให้ความช่วยเหลือและวางแผนเยียวยาผู้ประสบภัยหลังน้ำลด 

นอกจากนี้ กรมชลประทานยังได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ ที่ อ.พิบูลมังสาหาร 60 เครื่อง และที่ อ.โขงเจียม 100 เครื่อง เพื่อเร่งผลักดันน้ำมูลลงแม่น้ำโขงที่ยังมีน้ำต่ำกว่าตลิ่ง ซึ่งจะทำให้สามารถผลักดันน้ำได้วันละ 20 ล้าน ลบ.ม. โดยหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม ก็คาดว่าระดับน้ำมูลจะลดลง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิกฤต! อุบลฯ น้ำเต็มเมือง ทุบสถิติปี 45 สูงสุด 10.97 เมตร

เช็ก! จุดรับบริจาคช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมอุบลฯ #Saveubon

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง