นาทีช่วย "กวางป่า" หนีไฟภูกระดึง -ประสาน ฮ.ทหาร ขนอุปกรณ์

สิ่งแวดล้อม
17 ก.พ. 63
16:39
6,765
Logo Thai PBS
นาทีช่วย "กวางป่า" หนีไฟภูกระดึง -ประสาน ฮ.ทหาร ขนอุปกรณ์
เปิดคลิปนาทีกวางป่าหนีตาย ไฟป่าบนยอดภูกระดึง ประเมินความเสียหายเบื้องต้น 3,400 ไร่ แต่ยังกังวลไปปะทุรอบใหม่ เหตุพื้นที่แห้งแล้งแนวผา คาดฝีมือคนจุดหาของป่า ด้านผู้ว่าฯ เลย เดินเท้าสำรวจปัญหา เล็งขอเฮลิคอปเตอร์ทหาร ขนอุปกรณ์เข้าช่วยดับไฟ

วันนี้ (17 ก.พ.2563) ความคืบหน้าสถานการณ์ไฟไหม้บนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย ล่าสุด นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เดินทางขึ้นมายังจุดซำแฮก อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เพื่อวางแผนดับไฟป่า เบื้องต้นเตรียมประสานหน่วยงานทหาร นำเฮลิคอปเตอร์มาช่วยลำเลียง ชิ้นส่วนเครื่องจักร รถไถ และอุปกรณ์สำหรับนำไปทำแนวกันไฟ และควบคุมไฟป่าบนยอดภูกระดึง เพื่อความรวดเร็วในการดับไฟ เนื่องจากการการนำอุปกรณ์ขึ้นบนยอดภู ต้องอาศัยลูกหาบ เดินเท้าระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร

เบื้องต้นแม้ว่าจะสามารถควบคุมเพลิงในพื้นที่จำกัด แต่เพลิงก็มีแนวโน้มปะทุ และขยายวงกว้างขึ้นมาได้อีก 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง คุมไฟไหม้ "ภูกระดึง" เสียหายกว่า 2,000 ไร่ ห่วงปะทุรอบใหม่

กำชับตรึงเข้ม-คุมแนวไฟห่วงปะทุรอบใหม่

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ และอาสาสมัคร ช่วยกันดับไฟป่าภูกระดึงได้แล้ว ด้วยการจำกัดวงลุกลามของไฟ ทำแนวกั้นไฟป่าจากด้านบนของภูกระดึง ไม่ให้เกิดการปะทุขึ้นอีก จากนั้นจุดไฟไล่ในรูปแบบของการชิงเผากลับสวนไฟป่า 

เนื่องจากน้ำยางของต้นสน เป็นตัวเชื้อเพลิงอย่างดีให้ไฟลุกลาม ประกอบกับสภาพอากาศมีลมแรงและยกตัวสูงส่งผลให้ลูกไฟกระจายตัวลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆด้วย ที่สำคัญจุดที่เกิดไฟป่าขึ้นเป็นบริเวณหน้าผาทำให้เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมไฟค่อนข้างยากลำบากและเสี่ยงอันตรายมาก

นายธัญญา กล่าวว่า เบื้องต้นประเมินเกิดความเสียหายกว่า 2,000 ไร่ คาดว่าสาเหตุเกิดการจากการลักลอบเผาป่าเพื่อหาของป่า ล่าสัตว์ป่า ซึ่งเกิดจากฝีมือมนุษย์ ขณะนี้ได้ให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เร่งประเมินความเสียหายที่แท้จริงของพื้นที่ป่าและสาเหตุไฟป่าครั้งนี้

ถือเป็นความโชคดีที่สามารถควบคุมไฟป่าได้สำเร็จก่อนจะขยายวงกว้างมากกว่านี้ โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณเส้นทางหลังแป-วังกวาง และเส้นทางหลังแป-หมากดูก-สระใหญ่ หากไฟป่าลุกลามจะเกิดความเสียหายอย่างมาก

ทั้งนี้ กำชับให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั่วประเทศเฝ้าระวังไฟป่าและการลักลอบเผาป่าตลอด 24 ชั่วโมง เพราะปีนี้สภาพอากาศแล้งจัดมาก บางพื้นที่มีเชื้อเพลิงสะสมค่อนข้างมากอาจเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

เปิดคลิปกวางป่าหนีตายไฟป่าภูกระดึง 

นายอดิศร เหมทานนท์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง กล่าวว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 08.30 น.วานนี้ (16 ก.พ.) บริเวณซำขอนแดงห่างจากขอบหน้าผาประมาณ 2 กิโลเมตร ต่อมากระแสลมพัดแรงทำให้เกิดลูกไฟพัดลอยข้ามแนวกันไฟมาตกในพื้นที่บริเวณหลังแป ห่างจากขอบหน้าผาประมาณ 400 เมตร บริเวณผาเมษา และลามขึ้นหลังแปในช่วงเวลา 11.00 เจ้าหน้าที่ และจิตอาสากว่า 100 คนได้ทำแนวกันไฟ และชิงเผากลับตามเส้นทางหลังแป -วังกวาง และเส้นทางหลังแป-ผาหมากดูก-สระใหญ่

กระทั่งเวลา 17.00 น.ไฟป่าบริเวณเส้นทางผาหมากดูก ได้ข้ามแนวควบคุม และขยายตัวไปทางสระแก้ว จนถึงเวลา 02.00 น.จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ เบื้องต้นประเมินพื้นที่เสียหายประมาณ 3,400ไร่ ทั้งป่าสน-ป่าก่อ-ป่าทุ่งหญ้า โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ นักท่องเที่ยวได้รับอันตราย ไม่มีทรัพย์สินของทางราชการ และของผู้ประกอบการเสียหาย

เพจ:ภูกระดึง

เพจ:ภูกระดึง

เพจ:ภูกระดึง



ส่วนสาเหตุคาดว่า เกิดจากชาวบ้านจุดไฟ เพื่อหาของป่าทางด้านทิศใต้ ตรงบริเวณระหว่างผาหมากดูก กับหลังแป จากสภาพป่าที่เป็นใบไม้และหญ้าแห้ง ที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี และประกอบกับที่มีกระแสลมพัดอย่างรุนแรง จึงทำให้เกิดเปลวเพลิงลุกลามไปอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ยังมีการนำคลิปขณะเกิดไฟไหม้ ซึ่งพบว่ามีกวางป่าตัวหนึ่งที่อยู่ใต้ต้นไม้ท่ามกลางไฟที่เผาไหม้มีกลุ่มควันหนาแน่น แต่กวางตัวนี้ยังอยู่นิ่งๆจนกระทั่งเจ้าหน้าที่เข้าไปไล่ให้พ้นจากไฟ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้ป่าภูกระดึง ต้นสนอายุกว่า 100 ปี เสียหายหนัก

เสน่ห์ "ภูกระดึง" ครั้งหนึ่งที่ต้องพิชิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง