สู้ไฟป่าไม่ถอย! ชื่นชมชุดดับไฟ "ภูกระดึง-นครนายก" ลามหลายจุด

สิ่งแวดล้อม
24 ก.พ. 63
10:37
495
Logo Thai PBS
สู้ไฟป่าไม่ถอย! ชื่นชมชุดดับไฟ "ภูกระดึง-นครนายก" ลามหลายจุด
ชาวโซเซียล ชื่นชมเบื้องหลังการทำงานของชุดดับไฟป่า และอาสาสมัคร ที่ร่วมกันสู้ไฟผลาญป่าภูกระดึง แม้เท้าจะระอุจากความร้อนแต่ยังทำหน้าที่ต่อ ด้าน "วราวุธ" สั่งลงโทษสถานหนักคนเผาดอยพระบาท จ.ลำปาง ส่วนไฟป่าจ.นครนายก ลามหลายจุดต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ขนน้ำดับไฟ

วันนี้ (24 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โพสต์เฟซบุ๊ก TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา กรณีกรมป่าไม้สามารถจับกุมผู้ต้องลักลอบเผาป่าในพื้นที่จ.ลำปางได้ หลังจากเข้าตรวจสอบพบหลักฐานสำคัญใช้ยากันยุงมัดกับไม้ขีดไฟ เพื่อใช้เผาป่า โดยระบุว่า ต้องใช้เวลาหลายสิบปี ถึงหลายชั่วอายุคน กว่าจะได้ป่าที่สมบูรณ์สักหนึ่งผืน แต่กลับใช้ความคึกคะนอง ความเห็นแก่ตัวโดยไม่คิดถึงส่วนรวม การกระทำแค่ชั่ววูบของคนคนเดียว ในการทำลายผืนป่านั้นลง

ผมได้รับรายงานจากกรมป่าไม้ ว่าขณะนี้ สามารถจับกุม คนเผาป่าดอยพระบาท จ.ลำปางได้แล้วเตรียมดำเนินคดีลงโทษสถานหนัก

ขอฝากถึงพี่น้องประชาชนทุกคน ช่วยกันสอดส่องพฤติกรรมที่เป็นภัยต่อทรัพยากรป่าไม้กันด้วย พบเห็นการเผาป่า โทรสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

กำชับไฟป่าช่วงเผาจริง 15 มี.ค.-30 เม.ย.

โดยนายวราวุธ มอบนโยบายแก้ปัญหาไฟป่า โดยกำชับให้ภาคเหนือ 9 จังหวัดต้องเร่งเปลี่ยนพื้นที่เกษตรทั้งหมดเป็นเกษตรปลอดการเผาภายใน 3 ปี ควบคู่กับขอให้ลดจุดความร้อน (HotSpot) ในพื้นที่ป่าให้เป็นศูนย์ ระหว่างวันที่ 15 มี.ค.-30 เม.ย.นี้ โดยให้ระดมคน อุปกรณ์ เครื่องมือจากนอกพื้นที่ มาเสริมการลาดตระเวน เฝ้าระวัง และดับไฟป่าไม่ให้เกิดการลุกลามของไฟ จนไม่สามารถควบคุมได้ รวมทั้งข้มงวดการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ "การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง"ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

อ่านข่าวเพิ่ม จับคนแรก! เจตนาวางเพลิงเผาป่าแม่จาง จ.ลำปาง 109 ไร่

ไฟป่านครนายก-ปางสีดาไฟลามหลายจุด


ขณะที่วันที่ 3 ภารกิจดับไฟป่า อ.เมือง จ.นครนายก ยังพบกลุ่มควันลอยขึ้นมาจากบนเขาไม้พวง ห่างจากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าประมาณ 3 กิโลเมตร มีการเฮลิคอปเตอร์ขนน้ำสกัดไฟทางอากาศ เพื่อไม่ให้ลุกลาม เนื่องจากการลุกไหม้ห่างจากชุมชนเพียง 200 เมตรเท่านั้น

ส่วนที่ช่องเขาขาด ในหมู่ 4 ต.เขาพระ พบกลุ่มควันไฟลอยขึ้นมาจากบนยอดเขาเป็นระยะ ชาวบ้านบอกว่า ไฟป่าเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อคืนนี้ และสถานการณ์เริ่มเบาลงตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่เกรงว่าจะเกิดขึ้นหนักอีกครั้งในช่วงบ่าย เนื่องจากลมแรง

นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก กล่าวว่า ต้องใช้เวลาอีก 2 วันจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ต้องดูปัจจัยเรื่องลม เพราะอาจทำให้เปลวไฟปลิวไปตกพื้นที่อื่น และทำให้เกิดไฟไหม้ป่าได้อีกครั้ง

ปางสีดา ไฟหลายจุดเร่งควบคุม

นายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา ร่วมกันสนธิกำลังควบคุมไฟป่าหลายจุดในเขตปางสีดา และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เช่น บริเวณป่าเขามดแดง และป่าเขากวาง อุทยานฯ เขาใหญ่ ยังไม่สามารถควบคุมไฟป่าได้เช่นเดียวกับพื้นที่บริเวณป่าโคกสัมพันธ์ พบความเสียหายของพื้นที่ประมาณ 15 ไร่ แต่ยังไม่สามารถควบคุมไฟได้

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปางสีดาเขตจัดการที่ 4 เขาทะลาย และชุดปฏิบัติการที่ 12 เขาทะลาย ได้ออกตรวจสอบแนวเขตบริเวณป่าเขาทะลาย พบพรานป่าพร้อมของกลาง ซากหมูป่า 1 ตัว และอาวุธปืนไทยประดิษฐ์อีก 1 กระบอก จึงนำตัวผู้กระทำผิดรายดังกล่าว ส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ.ตาพระยา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ร่วมส่งกำลังใจชุดดับไฟป่า 

ขณะที่ส่วนประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้นำเรื่องราวเบื้องหลังการทำงานของเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่า บนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย ซึ่งผ่านมาแล้วกว่า 1 สัปดาห์ แม้จะควบคุมไฟป่าบริเวณหลังแปได้ แต่ยังมีหลายจุดที่เจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนัก โดยโพสต์ภาพเบื้องหลังเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครที่ร่างกาย และเท้าเปรอะเปื้อนไปด้วยคราบเขม่าจากควันไฟ แต่ก็ไม่ย่อท้อกับการทำงานแข่งกับเวลา 

โดยระบุว่า ภารกิจดับไฟป่าภูกระดึง วันนี้เรานำบรรยากาศการทำงานบนภูกระดึง​ ที่ทางแอดมินได้ติดต่อไปยังพี่นก​ ซึ่งเป็นผู้ที่ร่วมทำงานกับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าของกรมอุทยานแห่งชาติ​สัตว์ป่า​และพันธุ์พืช​ เพื่อขออนุญาตนำภาพการทำงานมาให้ทุกท่านได้เห็นถึงความเสียสละ​ การทุ่มเทเพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ​ พวกเขาเหล่านี้ยังออกปฏิบัติหน้าที่กันทุกวัน​

สำหรับรถมอเตอไซด์ที่ได้มาใหม่ได้นำมาจัดเป็นชุดเคลื่อนที่เร็วออกไปจัดการกับแนวดำเพื่อป้องกันการปะทุของไฟได้อย่างทันท่วงที​ เพราะช่วงนี้ลมแรง​ ทุกวันนี้ก็กระจายกำลังทำงานกันอย่างเต็มที่​ พวกเราก็ขอส่ง​ #กำลังใจ​ ให้ทุกคนนะคะ​ และต้องขอขอบคุณพี่นก​ ร้านกาแฟชมพู่มะเหมี่ยว​ ด้วยนะคะ​

อ่านข่าวเพิ่ม อุทยานฯ ตรึงกำลังรอบภูกระดึง สกัดไฟป่าลามขึ้นเขา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แม่ฮ่องสอน" ฝุ่น PM 2.5 ทะลุ 129 มคก.ต่อลบ.ม.

คุม "ไฟป่า" หลัง รร.นายร้อยฯ ได้แล้ว แต่ อ.บ้านนา ยังไม่สำเร็จ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง