สหรัฐฯ จ่อประกาศเคอร์ฟิวรับมือ COVID-19

ต่างประเทศ
16 มี.ค. 63
12:21
6,306
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ จ่อประกาศเคอร์ฟิวรับมือ COVID-19
รัฐบาลสหรัฐอเมริกา กำลังพิจารณาการประกาศเคอร์ฟิวเพื่อรับมือกับ COVID-19 ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ หั่นอัตราดอกเบี้ยลงอีกร้อยละ 1 รับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของไวรัส

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2563 นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกากำลังพิจารณาแนวทางการประกาศเคอร์ฟิวและการใช้ระยะห่างทางสังคม

นอกจากนี้ยังร้องขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการกักตุนสินค้าด้วยความตื่นตระหนก และขอให้ซื้อสินค้าเท่าที่จำเป็น เนื่องจากร้านขายอาหารยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ขณะที่ผู้ประสานงานด้าน COVID-19 ประจำทำเนียบขาว เตือนว่ายอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ อาจเพิ่มสูงขึ้นอีก หลังจากประชาชนเข้ารับการตรวจหาเชื้อกันมากขึ้น

ส่วนยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ สูงกว่า 3,000 คน และเสียชีวิตอีก 69 คน โดยรัฐวอชิงตันรัฐ แคลิฟอร์เนีย รัฐนิวยอร์ก และรัฐแมสซาชูเซตส์ ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

แนะยกเลิก-เลื่อนจัดงานรวมตัวเกิน 50 คน

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแนะนำให้ยกเลิก หรือเลื่อนการจัดงานที่มีคนรวมตัวกันตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป ในช่วง 8 สัปดาห์นี้ เพื่อชะลอการระบาด นอกจากนี้ยังได้ย้ำว่า การจัดงานขนาดใดก็ตาม จะต้องปฏิบัติตามแนวทางในการป้องกันประชากรกลุ่มเสี่ยง การล้างมือและการใช้ระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด

ธนาคารกลางสหรัฐฯ หั่นดอกเบี้ยเหลือ 0%

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกร้อยละ 1 จากร้อยละ 1 - 1.25 มาอยู่ที่ร้อยละ 0 - 0.25 นอกจากนี้ยังประกาศมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ มูลค่า 700,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของ COVID-19

ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า การหั่นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ เพื่อรับมือกับไวรัสถือเป็นการตัดสินใจที่ยอดเยี่ยม

ทหารเรือสหรัฐฯ 2 นายติดเชื้อไวรัส

ด้านกองทัพเรือสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ทหารที่เคยประจำการบนเรือโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบกยูเอสเอส บอกเซอร์ ติดเชื้อ COVID-19 ในการตรวจหาเชื้อครั้งแรก โดยผู้ติดเชื้อได้กักตัวภายในบ้านเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ ส่วนเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่เคยสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อกักตัวเองภายในบ้านเพื่อสังเกตอาการเช่นกัน

ขณะที่ฐานทัพอากาศนาวิกโยธินสหรัฐฯ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย พบทหารติดเชื้อ COVID-19 เป็นคนที่ 2 และกำลังติดตามตัวผู้ที่เคยสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทรัมป์" ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วสหรัฐฯ รับมือไวรัสระบาด

ทำเนียบขาว ยืนยัน "ทรัมป์" ไม่ติดเชื้อ COVID-19

วันเดียว อิตาลีติด COVID-19 เพิ่ม 3,590 เสียชีวิต 368 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง