สิงคโปร์ยืดเวลาล็อกดาวน์ถึง 1 มิ.ย. ปิดเพิ่มร้านค้าไม่จำเป็น

ต่างประเทศ
22 เม.ย. 63
10:55
1,302
Logo Thai PBS
สิงคโปร์ยืดเวลาล็อกดาวน์ถึง 1 มิ.ย. ปิดเพิ่มร้านค้าไม่จำเป็น
รัฐบาลสิงคโปร์ขยายระยะเวลา Circuit Breaker ซึ่งเป็นมาตรการปิดพื้นที่ในสิงคโปร์ ถึงวันที่ 1 มิ.ย.63 หลังยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายวันเพิ่มสูงขึ้น พร้อมสั่งปิดร้านค้าที่ไม่จำเป็นเพิ่มเติมชั่วคราว

เมื่อวันที่ 21 เม.ย.2563 ลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ประกาศขยายระยะเวลา Circuit Breaker ซึ่งเป็นมาตรการปิดพื้นที่ในสิงคโปร์ ถึงวันที่ 1 มิ.ย.2563 จากเดิมวันที่ 4 พ.ค. หลังพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายวันเพิ่มสูงขึ้นอย่างวรวดเร็ว

รัฐบาลสิงคโปร์ได้ตรวจหาเชื้อเชิงรุกและเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งพบการระบาดในกลุ่มแรงงานต่างชาติในหอพักแรงงาน โดยจะมีการจัดส่งแพทย์และพยาบาลไปประจำตามหอพักต่างๆ เพิ่มเติม และให้แรงงานที่ไม่ต้องทำงาน อยู่แต่ในหอพัก ห้ามออกนอกหอพักจนถึงวันที่ 4 พ.ค.นี้ เว้นแต่กรณีเจ็บป่วย โดยให้นายจ้างจ่ายเงินเดือนให้กับลูกจ้างที่ไม่ได้ทำงาน พร้อมดูแลเรื่องอาหารการกิน รวมถึงจะแยกที่อยู่ให้แรงงานต่างชาติที่ยังต้องทำงานในสาขาบริการที่จำเป็นด้วย

 

ขณะที่ตัวเลขการระบาดในชุมชนทั่วไปลดลง แต่รัฐบาลยังเฝ้าระวังกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ยังไม่สามารถหาความเชื่อมโยงได้กับผู้ป่วยก่อนหน้าได้

รัฐบาลสิงคโปร์ยังออกมาตรการเพิ่มเติมสำหรับประชาชนทั่วไป โดยจะปิดร้านค้าที่ไม่จำเป็นเพิ่มเติมในวันนี้ (22 เม.ย.) อาทิ ร้านตัดผม ร้านขนม-ของหวาน ร้านซักผ้า-ซักแห้ง โดยให้บริการเฉพาะผ่านระบบออนไลน์และรับส่งจากบ้านลูกค้าเท่านั้น รวมถึงร้านขายเครื่องดื่มแบบ standalone เช่น ร้านชานมไข่มุก เป็นต้น

นอกจากนี้ยังจำกัดคนเข้าตลาดสด 4 แห่ง และอนุญาตให้ออกนอกบ้านได้เท่าที่จำเป็น โดยให้ออกไปคนเดียวและต้องใส่หน้ากากอนามัย ขณะที่ออกกำลังกายนอกบ้านยังทำได้ แต่ให้ออกคนเดียวและต้องอยู่บริเวณใกล้บ้าน ขณะที่โรงเรียนเปลี่ยนกำหนดการภาคเรียนที่ 3 โดยปิดเทอมวันที่ 5 พ.ค. - 1 มิ.ย.2563 และเปิดเทอมวันที่ 2 มิ.ย. - 6 ก.ค.2563

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ตีวงค้นหาโรค “กลุ่มแรงงาน” หวั่นซ้ำรอยสิงคโปร์

2.56 ล้านคนทั่วโลกติดเชื้อ COVID-19 สหรัฐฯ แตะ 8 แสนคนแล้ว

WHO เตือนจุดเลวร้ายสุดการระบาด COVID-19 ยังรออยู่ข้างหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง