มือปืนตอลีบาน 6 คน พร้อมผู้ก่อเหตุปะทะฝ่ายความมั่นคงขณะโจมตีรัฐสภาอัฟกานิสถาน เสียชีวิตทั้งหมด

ต่างประเทศ
22 มิ.ย. 58
13:40
82
Logo Thai PBS
มือปืนตอลีบาน 6 คน พร้อมผู้ก่อเหตุปะทะฝ่ายความมั่นคงขณะโจมตีรัฐสภาอัฟกานิสถาน เสียชีวิตทั้งหมด

สมาชิกสภานิติบัญญัติอัฟกานิสถานหนีตายอลหม่าน หลังกลุ่มตอลีบานบุกโจมตีรัฐสภาขณะเสนอชื่อ รมว.กลาโหมคนใหม่ หลังปะทะเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงพบมือปืน 6 คน และผู้ก่อเหตุเสียชีวิตทั้งหมด

วันที่ 22 มิ.ย. 2558 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ระหว่างการถ่ายทอดสดการประชุมสภานิติบัญญัติของอัฟกานิสถาน เพื่อเสนอชื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ให้สภาฯ พิจารณา มีมือระเบิดพลีชีพจุดชนวนระเบิดรถยนต์บริเวณด้านนอกอาคารรัฐสภา ขณะที่มีมือปืนอีก 6 คน บุกเข้าโจมตีอาคารด้านหน้า ส่งผลให้สมาชิกสภานิติบัญญัติต้องหนีเอาชีวิตรอดออกทางด้านหลัง ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ระดมกำลังเข้าปิดล้อมพื้นที่ และปะทะกับกลุ่มมือปืน จนมือปืน 6 คน รวมทั้งผู้ก่อเหตุเสียชีวิตทั้งหมด ส่วนสมาชิกสภานิติบัญญัติไม่มีรายงานได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ด้าน นายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกของกลุ่มตอลีบาน ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของกลุ่มตอลีบาน
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มว่า การโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายดังกล่าว กลายเป็นคำถามสำคัญต่อมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอัฟกานิสถาน ซึ่งหลังจากกองกำลังนาโต้ถอนตัวออกจากพื้นที่เมื่อเดือน ธ.ค. 2557 พบว่าอัตราการก่อเหตุโจมตีในอัฟกานิสถานมีจำนวนเพิ่มขึ้น นับตั้งแต่กลุ่มตอลีบานประกาศโจมตีกลุ่มเป้าหมายชาวต่างชาติและรัฐบาลอัฟกานิสถานตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. 2558


ข่าวที่เกี่ยวข้อง