ชาวอินเดียนับหมื่นร่วมอดอาหารประท้วง

ต่างประเทศ
20 ส.ค. 54
15:53
7
Logo Thai PBS
ชาวอินเดียนับหมื่นร่วมอดอาหารประท้วง

ชาวอินเดียนับหมื่นคนในกรุงนิวเดลีของอินเดียเข้าร่วมการอดอาหารประท้วงเพื่อต่อต้านการคอร์รัปชั่น ขณะที่แกนนำการประท้วงเรียกคนที่คอร์รัปชั่นว่าเป็นผู้ทรยศต่อประเทศ

นายอันนา ฮาซาเร่ วัย 74 ปี แกนนำการอดอาหารประท้วงได้กล่าวกับประชาชนนับหมื่นคนที่เข้าร่วมการประท้วงที่ลาน "รามลิล่า เมดาน" ในกรุงนิวเดลีว่า การคอร์รัปชั่นถือเป็นภัยคุกคามประเทศ ซึ่งคนที่ฉ้อราษฏร์บังหลวงถือเป็นคนทรยศต่อประเทศ แม้ว่าตำรวจจะยอมให้นายฮาซาเร่จัดการอดอาหารประท้วงได้ 15 วัน โดยเริ่มเมื่อวานเป็นวันแรก แต่นายฮาซาเร่ กล่าวว่า เขาจะอดอาหารประท้วงไปจนกว่ารัฐบาลจะยอมผ่านร่างกฎหมายปราบปรามคอร์รัปชั่นฉบับที่มีความเข้มงวดกว่าเดิม

การประท้วงของนายฮาซาเร่ในครั้งนี้กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก ขณะที่สื่อของอินเดียรายงานข่าวการประท้วงในครั้งนี้ ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เพียงแต่ในกรุงนิวเดลีเท่านั้น มีรายงานว่ากลุ่มผู้สนับสนุนนายฮาซาเร่ที่มีอยู่ทั่วประเทศ ได้จัดการอดอาหารประท้วง ซึ่งมีมากกว่า 500 แห่ง ผู้เข้าร่วมประท้วงส่วนใหญ่เป็นชนชั้นกลางที่ไม่พอใจการคอร์รัปชั่น ซึ่งกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตชาวอินเดีย

โดยผู้ประท้วงต้องการให้รัฐบาลมีการทำงานแบบธรรมาภิบาล มีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งร่างกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่ตอบสนองความต้องการของประชาชน เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวไม่ให้อำนาจแก่ผู้ตรวจการเท่าที่ควร และยังไม่ยอมให้ตรวจสอบนายกรัฐมนตรี ผู้พิพากษาอาวุโส และ สส. ในกรณีที่พบว่าคนเหล่านี้เกี่ยวพันกับการคอร์รัปชั่นอีกด้วย

ทั้งนี้คดีคอร์รัปชั่นที่อื้อฉาวมากที่สุดคดีหนึ่งคือการให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการให้สัมปทานด้านโทรคมนาคม มีการประเมินว่าการคอร์รัปชั่นในคดีนี้ ทำให้ประเทศสูญเสียรายได้มากถึง 39,000 ล้านเหรียญสหรัฐหรือเกือบ 1.2 ล้านล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง