ผู้ประกอบการเกาะหลีเป๊ะเสนอโมเดล "ชิมช้อปใช้" กระตุ้นท่องเที่ยว

ภูมิภาค
6 ส.ค. 63
11:43
1,276
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการเกาะหลีเป๊ะเสนอโมเดล "ชิมช้อปใช้" กระตุ้นท่องเที่ยว
บรรยากาศท่องเที่ยวเกาะหลีเป๊ะยังเงียบเหงา ผู้ประกอบการเสนอให้ทบทวนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาล เพราะมีข้อจำกัดและหลักเกณฑ์มากเกินไปจนไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้

วันนี้ (6 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล แม้จะเปิดเกาะให้กลับมาท่องเที่ยวได้นานกว่า 1 เดือนแล้ว แต่ขณะนี้อยู่ในช่วงหน้ามรสุม ประกอบกับผลกระทบจากพิษ COVID-19 ทำให้แทบไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ ทำให้โรงแรม รีสอร์ท และร้านค้าส่วนใหญ่ จึงยังไม่เปิดให้บริการ เนื่องจากไม่คุ้มค่าใช้จ่าย ซึ่งผู้ประกอบการร้านค้าบางส่วนถอดใจ ไม่สู้ค่าเช่าหลักแสนต่อปี ประกาศเช่าและเซ้งร้านต่อ แต่อย่างไรก็ตามยังรอประเมินสถานการณ์ช่วงไฮซีซั่นในเดือน ต.ค.นี้

 

ส่วนผู้ประกอบการที่เปิดให้บริการแล้ว ยอมรับว่า ต้องจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทย เนื่องจากชาวต่างชาติซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวหลัก ยังไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ พร้อมระบุว่าไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ และเข้าไม่ถึงนโยบายเราเที่ยวด้วยกัน เพราะติดเงื่อนไขและข้อจำกัดด้านกฎหมาย ทำให้โครงการนี้มีเฉพาะผู้ประกอบการโรงแรมขนาดใหญ่ที่สามารถเข้าร่วมได้ ทั้งที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 เช่นเดียวกัน

จึงขอให้ทบทวนและปลดล็อคหลักเกณฑ์บางอย่าง เพื่อให้การช่วยเหลือทั่วถึงและครอบคลุม อีกทั้งยังอยากให้นำมาตรการเช่นเดียวกับ ชิม ช้อป ใช้ ที่ให้เงินกับประชาชนโดยตรง กลับมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว เพราะได้ประโยชน์โดยตรงและหลากหลายกลุ่ม ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร และร้านค้าต่างๆ

 

ขณะที่มัคุเทศก์นำเที่ยวคนหนึ่ง ระบุว่า นักท่องเที่ยวบนเกาะหลีเป๊ะไม่สามารถใช้เงินสนับสนุนจากโครงการเราเที่ยวด้วยกันของรัฐ จึงต้องออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด ซึ่งค่าใช้จ่ายในพื้นที่เกาะค่อนข้างสูง บางส่วนจึงเลือกท่องเที่ยวในพื้นที่อื่นแทน

ส่วนข้อเสนอให้รัฐใช้งบประมาณโครงการเราเที่ยวด้วยกันระยะ 2 จ่ายเงินผ่านบริษัททัวร์ หลายส่วนเห็นด้วย แต่บางกลุ่มโดยเฉพาะร้านค้ารายย่อย หรือคนขับรถรับจ้างในพื้นที่ เห็นว่าจะทำให้ผลประโยชน์ตกเฉพาะกลุ่มที่บริษัททัวร์ประสานไว้แล้วเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง