"อานนท์" รับทราบข้อหาผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชุมนุมหน้า ทบ.

การเมือง
25 ส.ค. 63
11:16
687
Logo Thai PBS
"อานนท์" รับทราบข้อหาผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชุมนุมหน้า ทบ.
แกนนำผู้ชุมนุมหน้ากองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา เข้ารับทราบข้อกล่าวหาความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ สน.นางเลิ้ง ยืนยันการชุมนุมเป็นไปตามสิทธิ์ของรัฐธรรมนูญ พร้อมปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

วันนี้ (25 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ตามหมายเรียกในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, ความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาด้วยเครื่องขยายเสียง หลังจากร่วมชุมนุมปราศรัยหน้ากองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนินนอก เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา

นายอานนท์ นำภา

นายอานนท์ นำภา

นายอานนท์ นำภา

 

นายอานนท์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าตำรวจจะแจ้งข้อหาใดบ้าง แต่ยืนยันว่าการชุมนุมในวันดังกล่าวเป็นการใช้สิทธิ์การชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ และจะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยครั้งนี้มีผู้ถูกออกหมายเรียกรวม 5 คน หนึ่งในนั้นคือนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ซึ่งวันนี้ไม่สามารถเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.นางเลิ้งได้ เนื่องจากถูกดำเนินคดีอยู่ที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จากการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตัวเองก็ถูกออกหมายจับในคดีนี้ด้วย เบื้องต้นได้ส่งทนายความไปติดต่อแล้ว และทราบว่าพนักงานสอบสวนจะนำหมายจับมาแสดงและจับกุมตัว หลังจากที่รับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.นางเลิ้งแล้ว

ขณะที่ น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ซึ่งถูกออกหมายเรียกด้วยเช่นกัน เปิดเผยว่า การชุมนุมในวันดังกล่าวเป็นการเรียกร้องประชาธิปไตย โดยพร้อมมารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกออกหมายเรียกหลังจากที่ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการชุมนุมมาแล้ว 7 หมาย

น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก

น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก

น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก

 

ส่วนนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนเช่นกัน พร้อมยืนยันว่าการชุมนุมในวันดังกล่าวไม่ได้ผิดกฎหมาย เป็นการเรียกร้องประชาธิปไตย ส่วนกรณีที่รัฐบาลขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีกนั้น เห็นว่าไม่เกี่ยวข้องกับการควบคุมสถานการณ์ COVID-19 แต่เป็นการพยายามปิดกั้นการชุมนุมของกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง และหากมีตำรวจ สภ.คลองหลวง มาจับกุมนายอาทนนท์ไปดำเนินคดีในวันนี้ ก็จะไปให้กำลังใจพร้อมกับแนวร่วมคนอื่นๆ

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์

 

สำหรับคดีนี้ยังมีนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้ต้องหาอีกคนหนึ่ง ซึ่งได้เตรียมเข้ารับทราบข้อกล่าวหาพร้อมกันในวันนี้

นายปิยรัฐ จงเทพ

นายปิยรัฐ จงเทพ

นายปิยรัฐ จงเทพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรียก “เพนกวิน” รับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

เตรียมฝากขัง "ไมค์-ภาณุพงศ์" คดีชุมนุม มธ.รังสิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง