แกะรอย "2 ปม" สันนิษฐานผู้ต้องขังติด COVID-19

สังคม
4 ก.ย. 63
13:57
2,601
Logo Thai PBS
แกะรอย "2 ปม" สันนิษฐานผู้ต้องขังติด COVID-19
ทีมแพทย์สันนิษฐานผู้ต้องขังติด COVID-19 อาจสัมผัสคนที่มาจากต่างประเทศ หรือติดในประเทศจากคนที่ไม่แสดงอาการ เร่งติดตามหากลุ่มคนเสี่ยงสูงในร้านอาหารอีก 7 คน

วันนี้ (4 ก.ย.2563) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงความคืบหน้ากรณีผู้ต้องขังชายไทยตรวจพบเชื้อ COVID-19 ซึ่งอยู่ระหว่างกักตัวก่อนเข้าแดนในเรือนจำ โดย นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า วันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 คน โดยเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 1 คน ส่วนอีก 3 คน เป็นผู้ที่เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ และซาอุดีอาระเบีย

สำหรับผู้ติดเชื้อในประเทศ เป็นผู้ต้องขังชายไทย อายุ 37 ปี ก่อนรับโทษเคยเป็นดีเจและทำงานที่ร้านอาหารหลายแห่ง เข้าสู่ระบบกักกันก่อนเข้าแดนปกติในเรือนจำ เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ตรวจหาเชื้อครั้งที่ 1 ในวันที่ 2 ก.ย. ผลพบเชื้อ โดยเริ่มป่วย 29 ส.ค. มีเสมหะและเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

นพ.โสภณ ระบุอีกว่า ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นอยู่ในที่ทำงานทั้ง 3 แห่งในช่วงเวลา 14 วันก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้ติดต่อไปหาผู้ที่สแกนไทยชนะก่อนเข้าร้าน รวมถึงติดตามหาผู้ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อขณะไปศาลและในทัณฑสถาน ซึ่งภาพรวมสามารถระบุคนที่สัมผัสเสี่ยงสูงได้ครบ ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำอยู่ระหว่างการติดตาม ขณะที่ผลตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิดในขณะนี้ตรวจไปแล้วเกือบ 200 คน ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

สำหรับที่พักอาศัยของผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นคอนโดมิเนียม พบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 6 คน เป็นสมาชิกในครอบครัว ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อ 5 คน ส่วนอีก 1 คนจะตรวจหาเชื้อวันนี้

ส่วนที่ศาลอาญา ตรวจไปแล้ว 156 คน แบ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 10 คน และกลุ่มเสี่ยงต่ำ 146 คน ทั้งหมดไม่พบเชื้อ แต่ต้องติดตามอาการจนครบ 14 วัน

ติดตามอีก 7 คนสัมผัสเสี่ยงสูงในร้านอาหาร

ด้าน นพ.สฤษดิ์เดช เจริญไชย รองนายแพทย์ สสจ.นนทบุรี ระบุว่า หลังได้รับแจ้งจากกรมควบคุมโรคว่ามีผู้ป่วยยืนยัน COVID-19 ก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอาหาร "สามวันสองคืน" ซึ่งพบว่าทางร้านได้ปิดไปก่อนหน้านี้ จากการสอบถามประวัติการทำงานของผู้ติดเชื้อ ทราบว่ามาทำงานที่ได้อาหารได้ 2 วัน ในคืนวันศุกร์และคืนวันอาทิตย์ เวลา 22.00 - 01.00 น. โดยอยู่ในโซนที่แยกเฉพาะ ดังนั้นโอกาสในการสัมผัสกับคนในวงกว้างค่อนข้างมีจำกัด

ส่วนสภาพร้าน พบว่าแบ่งเป็น 2 โซน ซึ่งผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวทำงานอยู่โซนด้านนอกที่มีลมผ่าน จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีผู้สัมผัส 20 คน ซึ่งเป็นพนักงานในร้าน ส่วนผู้รับบริการที่มีความเสี่ยงมีประมาณ 3 คน ทั้งหมดถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ตรวจสอบได้ในขณะนี้ โดยสามารถตามมากักตัวได้ 16 คน ส่วนที่เหลืออีก 7 คนอยู่ระหว่างติดตามตัว

ปชช.สงสัยสัมผัสโรคประสานขอตรวจฟรี

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นพ.เกียติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมของกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และสั่งการให้นำตัวอย่างที่ตรวจพบเชื้อ ไปถอดรหัสพันธุกรรมเชื้อทั้งตัวเพื่อพิสูจน์หาสายพันธุ์

ส่วนประชาชนที่อาจมีความเกี่ยวข้องในพื้นที่ต้องสงสัยและอยากตรวจเพิ่มเติมในกรณีที่มีความจำเป็น สามารถประสานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือโรงพยาบาล หรือสายด่วน 1422 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งจะรายงานผลตรวจไม่เกิน 24 ชั่วโมง

คาด 2 ปมผู้ต้องขังติดเชื้อ  

ขณะที่ นพ.เกียติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากการลงพื้นที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ พบว่าผู้ติดเชื้ออยู่ในห้องแยกโรค อาการหนักไม่รุนแรง มีเพียงเสมหะ และอยู่ในการดูแลของทีมแพทย์ รวมถึงกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดด้วย ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการระบาดในประเทศในรอบกว่า 100 วัน อาจทำให้ประชาชนเกิดความสงสัยว่าติดเชื้อมาจากที่ใด 

จากการวิเคราะห์ของทีมแพทย์ คาดว่าอาจไปสัมผัสคนที่มาจากต่างประเทศ และมีความเป็นไปได้ว่าจะพบกันในสถานที่ที่ทำงานอยู่ หรืออาจติดจากในประเทศเองจากคนที่ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ ทั้ง 2 ส่วนนี้เป็นข้อสันนิษฐาน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกจากการตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิดทุกคนได้ผลลบ สะท้อนว่าการแพร่เชื้ออาจไม่รุนแรง ซึ่งขณะนี้ สธ.ได้ดำเนินการกักตัวกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงไว้แล้ว

ทำความสะอาดร้าน-คอนโดฯ

ทีมสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ร้านสามวันสองคืน ย่านพระราม 5 ฉีดพ่นยาทำความสะอาดร้าน ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของผู้ติดเชื้อ COVID-19

ขณะที่กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่คอนโดเนียมที่เป็นที่พักของผู้ติดเชื้อและครอบครัวย่านบางมด ฉีดพ่นแอลกอฮอล์ ทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลางและพื้นที่สัมผัสร่วมทั้งหมดทุกอาคาร เบื้องต้นพบว่าครอบครัวนี้พักอาศัยอยู่ที่ชั้น 1 และจากการสอบสวนไม่พบว่าสมาชิกในบ้านทำกิจกรรมโดยใช้พื้นที่ส่วนกลาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนแรก! สธ.ยืนยันผู้ต้องขังใหม่ติด COVID-19 ในไทยรอบ 100 วัน

ไทม์ไลน์ ผู้ต้องขังใหม่ ผลตรวจ COVID-19 รอบแรกเป็นบวก

คัดกรองด่วน! ใครเที่ยวผับดังพระราม 5 ช่วง 21 และ 23 ส.ค.

ปิดผับดัง-ร้านกาแฟ 3 วันหลังพบชายไทยติด COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง