"ทรัมป์" ประกาศชนะเลือกตั้ง ขู่ยื่นศาลยุตินับคะแนนไปรษณีย์

ต่างประเทศ
4 พ.ย. 63
19:12
3,883
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" ประกาศชนะเลือกตั้ง ขู่ยื่นศาลยุตินับคะแนนไปรษณีย์
โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่าได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสหรัฐฯ พร้อมเตรียมยื่นศาลยุติการนับคะแนนทางไปรษณีย์ ด้านโจ ไบเดน ระบุการนับคะแนนยังไม่จบ

วันนี้ (4 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ออกมาประกาศอย่างมั่นใจต่อหน้ากลุ่มผู้สนับสนุนในทำเนียบขาว ว่าเป็นผู้คว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ และพร้อมที่จะนำประเด็นขึ้นสู่ศาลสูงสุด เพื่อขอให้ศาลยุติการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ที่เจ้าหน้าที่เลือกตั้งได้รับหลังวันเลือกตั้งไปแล้ว

ขณะที่ โจ ไบเดน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ออกมาประกาศต่อหน้ากลุ่มผู้สนับสนุนที่ไปรอให้กำลังด้วยเช่นกัน โดยไบเดนแสดงความเชื่อมั่นว่าเขาจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ขอให้กลุ่มผู้สนับสนุนรอจนกว่าการนับคะแนนจะเสร็จสิ้นทั้งหมด

จนท.เร่งนับคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์รัฐสำคัญ

เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งในฟิลาเดลเฟียของรัฐเพนน์ซิลเวเนีย ระบุว่า เจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ระหว่างนับคะแนนบัตรเลือกตั้ง ที่ผู้ใช้สิทธิ์เดินทางมาลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง ขณะที่การรายงานผลการนับคะแนนของรัฐต้องล่าช้า เนื่องจากต้องนับคะแนนที่คูหาก่อน จึงจะเริ่มนับคะแนนบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ได้ ซึ่งขณะนี้นับไปได้ยังไม่ถึงครึ่งทาง

รัฐเพนน์ซิลเวเนีย มิชิแกน และวิสคอนซิน ถือเป็นรัฐสมรภูมิที่ผู้เชี่ยวชาญส่วนหนึ่งมองว่า จะเป็นรัฐที่ชี้ขาดว่าใครจะได้เป็นผู้นำสหรัฐฯ คนต่อไป นอกจากนี้ยังถือเป็นรัฐที่หลายฝ่ายกังวลถึงปัญหาการนับคะแนนบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์อีกด้วย เนื่องจากก่อนหน้านี้ไม่ได้มีการแก้ไขกฎหมายของรัฐ เพื่อให้เอื้อต่อการนับคะแนนที่รวดเร็วขึ้น

รัฐบาลอังกฤษเชื่อมั่นระบบตรวจสอบ-ถ่วงดุลสหรัฐฯ

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ ระบุว่า การเลือกตั้งในสหรัฐฯ ยังคงเร็วเกินไปที่จะประกาศผล แต่ระบุด้วยว่ารัฐบาลอังกฤษเชื่อมั่นในระบบตรวจสอบและถ่วงดุลของสหรัฐฯ ที่จะชี้ผลการเลือกตั้งที่ชัดเจน

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า จีนไม่ได้มีจุดยืนใดๆ ต่อการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ เนื่องจากการเลือกตั้งดังกล่าวถือเป็นกิจการภายในของสหรัฐฯ ส่วนผู้อำนวยการใหญ่ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ ออกมาเรียกร้องให้สหรัฐฯ นับคะแนนเลือกตั้งทุกเสียงของประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทรัมป์-ไบเดน" คะแนนสูสีศึกเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ

"ทรัมป์" ตีตื้นครองคะแนนเสียงรัฐสำคัญโอไฮโอ-ฟลอริดา

ผู้สนับสนุน 2 ฝ่ายรวมตัวลุ้นผลเลือกตั้งใกล้ทำเนียบขาว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง