หนุนเอฟดีเออนุมัติใช้ฉุกเฉินวัคซีน COVID-19 ของไฟเซอร์

ต่างประเทศ
11 ธ.ค. 63
11:58
179
Logo Thai PBS
หนุนเอฟดีเออนุมัติใช้ฉุกเฉินวัคซีน COVID-19 ของไฟเซอร์
คณะที่ปรึกษาด้านวัคซีนของสหรัฐอเมริกา มีมติเห็นชอบให้สำนักงานอาหารและยาเดินหน้าอนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของไฟเซอร์เป็นกรณีฉุกเฉิน ขณะที่หลายพื้นที่ทั่วสหรัฐอฯ เตรียมพร้อมเริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชน

วันนี้ (11 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนและผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่เกี่ยวข้องของสหรัฐอเมริกา มีมติเห็นชอบให้สำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) เดินหน้าอนุมัติการใช้งานฉุกเฉินของวัคซีน COVID-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐ ร่วมกับบริษัทบีออนเทคของเยอรมนี หลังพบว่าประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนตัวนี้ เหมาะสมสำหรับเริ่มการใช้งานจริงในประชาชนทั่วไปแล้ว

มติของคณะที่ปรึกษาดังกล่าวไม่มีผลผูกมัดใดๆ ต่อการตัดสินใจของเอฟดีเอ แต่ข้อมูลในเชิงบวกดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายคาดว่า เอฟดีเออาจจะให้ไฟเขียววัคซีนตัวนี้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และสหรัฐอเมริกาจะเริ่มการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนเป็นวงกว้างได้ทันทีหลังจากนั้น

ขณะที่โรงพยาบาลในเมืองพิทส์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ทยอยรับอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับเตรียมการฉีดวัคซีน COVID-19 ให้แก่ประชาชนทั่วไป เพื่อเตรียมความพร้อมเริ่มฉีดวัคซีนทันทีที่เอฟดีเออนุมัติให้ใช้งานวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของบริษัทไฟเซอร์และบีออนเทคได้เป็นกรณีฉุกเฉิน

สำหรับวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของไฟเซอร์ได้รับการอนุมัติให้ใช้งานแล้วในประเทศอังกฤษ แคนาดา บาห์เรน และซาอุดิอาระเบีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกติดเชื้อ COVID-19 แตะ 70 ล้านคน

คนแรกของโลก! หญิงวัย 90 ปี ได้รับวัคซีน COVID-19

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อนุมัติวัคซีน COVID-19 ของจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง