คาด ศบค.ชุดเล็กเสนอ "งดจัดปีใหม่" สมุทรสาคร

สังคม
20 ธ.ค. 63
19:58
354
Logo Thai PBS
คาด ศบค.ชุดเล็กเสนอ "งดจัดปีใหม่" สมุทรสาคร
มีรายงานว่า ศบค.ชุดเล็กเตรียมเสนอนายกฯ พิจารณาประกาศ "งดจัดงานปีใหม่" ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ขณะที่นายกฯ กำชับเจ้าหน้าที่ทุกส่วนงานควบคุมการระบาดให้เร็วที่สุด

วันนี้ (20 ธ.ค.2563) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภายหลังรับทราบสถานการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นใน จ.สมุทรสาคร กรณีพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานในสังกัด รบมถึงฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้เฝ้าระวัง สอบสวน และเร่งดำเนินการตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อและเพื่อให้การรักษาผู้ป่วยเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว

นายกฯ ยังขอความร่วมมือประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงใน จ.สมุทรสาคร ดำเนินการตามแนวทางที่ฝ่ายปกครองและฝ่ายจังหวัดแนะนำอย่างเคร่งครัด ส่วนประชาชนที่เคยเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ขอให้เฝ้าระวัง สังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน และให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา อีกทั้งต้องหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่น

 

โฆษกประจำสำนักนายก ระบุอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ (21 ธ.ค.) ก่อนเริ่มปฏิบัติภารกิจราชการ ตามกำหนดการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และให้โฆษกประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เข้าพบนั้น นายกฯ จะประชุมร่วมกับ ศบค.ชุดเล็ก โดยมีรายงานว่าได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมประเมินสถานการณ์ด้วย

โดยเฉพาะผลปฏิบัติการจากประกาศล็อกดาวน์ หรือการสั่งปิดสถานที่และสถานบริการบางประเภทรวม 27 รายการ ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และอำเภอใกล้เคียง พร้อมห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามชาติเข้า-ออกนอกพื้นที่ ไปเมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.) ศบค.ชุดเล็กจะเสนอรายงานต่อนายกฯ เพื่อให้พิจารณา "งดจัดงานปีใหม่" ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่ไข่แดงที่พบการระบาดของ COVID-19 แต่ยังคงเป็นไปในลักษณะของการขอความร่วมมือ เพื่อป้องกันการเคลื่อนย้ายคนในพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาภายในงาน

ส่วนพื้นที่อื่นๆ หากประเมินสถานการณ์แล้วมีความจำเป็น ก็จะขอให้หลีกเลี่ยงการจัดงาน หรือยึดตามมาตรการที่ประกาศไปก่อนหน้านี้อย่างเคร่งครัด ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจขอความร่วมมือผู้จัดงานลดขนาดงานให้เล็กลง และลดความหนาแน่นของประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอยง ชี้จัด "เคานต์ดาวน์ปีใหม่" เสี่ยงสูง

นายกฯ ชี้ไทยเผชิญการระบาดใหม่ ขอ "ตื่นตัว แต่ไม่ตระหนก"

"สมุทรสาคร" ออกประกาศ คุมจ้างแรงงานต่างด้าวป้อง COVID-19

"แรงงาน" สั่งห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามชาติ เข้า-ออก พื้นที่เสี่ยง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง