ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ปอดอับเสบ-ติดเชื้อลดลง

สังคม
5 ม.ค. 64
11:45
390
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ปอดอับเสบ-ติดเชื้อลดลง
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เผยอาการผู้ว่าฯ สมุทรสาคร หลังติดเชื้อ COVID-19 ล่าสุดผลเลือดดีขึ้น พบปอดอักเสบและติดเชื้อลดลง อาจนำเครื่องช่วยหายใจออกภายใน 3-4 วัน ส่วนภรรยาอาการไม่รุนแรง เตรียมหยุดให้ยาฟาวิพิราเวียร์

วันนี้ (5 ธ.ค.2564) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยอาการล่าสุดของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ว่า ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สามารถปรับเป็นท่านอนหงายได้ตลอดทั้งวัน ผลเอกซเรย์ปอด พบว่าการอักเสบลดลง รวมทั้งให้ยาฟาวิพิราเวียร์อีก 4-5 วัน

ส่วนผลตรวจเลือด พบว่าการอับเสบและติดเชื้อต่าง ๆ ลดลง โดยการทำงานของอวัยต่าง ๆ และการปัสสาวะอยู่ในเกณฑ์ปกติทั้งหมด ขณะที่ระดับออกซิเจนต่ำลงเล็กน้อย แต่ไม่น่ากังวล ซึ่งมีแนวโน้มใช้เครื่องช่วยหายใจอีก 2-3 วัน รอให้ปอดส่วนที่เหลือฟื้นตัวกลับมาได้ จากนั้นจะปรับให้คนไข้ค่อย ๆ หายใจเอง หากประเมินแล้วได้ผลดีจะพิจารณานำท่อช่วยหายใจออก

ตลอด 24 ชั่วโมง ผู้ว่าฯ นอนท่าหงายได้ แต่อยู่ภายใต้เครื่องช่วยหายใจ ผมคิดว่ามีสัญญาณดีอยู่ ยังมีเนื้อปอดดีเยอะพอสมควร หากไม่มีอาการแทรกซ้อน อาจนำเครื่องช่วยหายใจออกภายใน 3-4 วัน

ขณะที่อาการของนางชุติพร วิจิตร์แสงศรี ภรรยาของผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ซึ่งพบติดเชื้อ COVID-19 ขณะนี้อาการเรียบร้อยดีทั้งหมด คาดว่าจะหยุดให้ยาฟาวิพิราเวียร์ ภายใน 1-2 วัน เนื่องจากปกติจะใช้ยาดังกล่าว 5 วันในคนไข้ที่อาการไม่รุนแรง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้าย "ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" รักษา COVID-19 ที่ศิริราช

หมอประสิทธิ์ แถลงอาการ "ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" ดีขึ้น

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร อาการดีขึ้น เตรียมถอดเครื่องช่วยหายใจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง