"เชียงใหม่" ติดเชื้อเพิ่ม 1 คน ทำงานในผับชื่อดัง

ภูมิภาค
5 ม.ค. 64
20:36
1,654
Logo Thai PBS
"เชียงใหม่" ติดเชื้อเพิ่ม 1 คน ทำงานในผับชื่อดัง
ผู้ว่าฯ เชียงใหม่แถลงพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 1 คน ทำงานในสถานบันเทิงชื่อดัง ชี้เป็นการติดเชื้อในจังหวัด พร้อมสั่งปิดสถานบันเทิงทุกแห่ง 14 วัน

วันนี้ (5 ม.ค.2564) นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ และสถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อรายที่ 51 ของ จ.เชียงใหม่

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ กล่าวว่า กรณีผู้ติดเชื้อรายใหม่ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจพื้นที่เสี่ยง 5 แห่ง เมื่อคืนวานนี้ (4 ม.ค.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 คน เป็นรายที่ 51 ของ จ.เชียงใหม่ จึงได้ยกระดับมาตรการของจังหวัดในระดับสูงสุด

ด้าน นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ล่าสุดได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็นรายที่ 5 ในการระบาดรอบ 2 และสะสมเป็นรายที่ 51 ของ จ.เชียงใหม่ ยังไม่พบหลักฐานว่าเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง แต่มีความเชื่อมโยงกับสถานบริการ ผับบาร์ ซึ่งรายที่ 4-5 บ่งชี้ว่าอาจเป็นการติดเชื้อในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จึงมีความจำเป็นต้องยกระดับมาตรการต่างๆ ให้สูงขึ้น เพื่อลดจุดเสี่ยง จุดอ่อน และเร่งตรวจค้นหากลุ่มเสี่ยงสูง-เสี่ยงต่ำ

ผู้ป่วยรายที่ 5 เชื่อมโยงรายที่ 4 ติดเชื้อใน จ.เชียงใหม่

ขณะที่ นพ.กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ช่วงบ่ายวันนี้มีการตรวจผู้สัมผัสทั้งหมด 486 คน จำนวนนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 152 คน แบ่งเป็นผู้สัมผัสในครอบครัว ผู้สัมผัสในสถานบันเทิง 5 แห่ง ผู้สัมผัสในงานแต่งงานและร้านทำเล็บ ส่วนใหญ่ผลตรวจเป็นลบ ขณะที่อีกบางส่วนยังรอผลตรวจ

ยกเว้น 1 คน ซึ่งเป็นรายที่ 51 ของ จ.เชียงใหม่ เป็นชายชาวไทใหญ่ อายุ 28 ปี เกิดและอาศัยอยู่ที่เมืองไทย เป็นพนักงานร้านวอร์มอัพ ในช่วงที่ผ่านมาทำงานทุกวัน ดังนั้นไทม์ไลน์ของผู้ป่วยคนดังกล่าวจะเดินทางจากที่พักมาทำงานในเวลา 15.00 - 01.00 น. หลังจากนั้นจะกลับเข้าที่พักและแวะซื้อของบ้าง แต่ใช้เวลาไม่นาน

เคสนี้ วันที่ 31 ธ.ค.ทำงานอยู่โซนผับในร้าน จุดเดียวกับที่ผู้ติดเชื้อคนก่อนหน้าเดินทางไป

สำหรับผู้ป่วยคนล่าสุด มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มเติมคือ ภรรยาและลูกอีก 1 คน ขณะนี้อยู่ในสถานที่กักกันของรัฐ ส่วนกลุ่มพนักงานและผู้สัมผัสในร้านจะดำเนินการตรวจต่อไป นอกจากนี้ยังมีการตรวจกลุ่มเสี่ยงต่ำอีก 334 คน จำนวนนี้ 278 คนผลตรวจเป็นลบ ส่วนที่เหลือยังรอผลตรวจ

ทั้งนี้ การดำเนินงาน 20 กว่าชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ตีกรอบการระบาดได้ชัดเจนมากขึ้น พบความเชื่อมโยงของสถานที่การระบาดในโซนผับ สถานบันเทิง และนับเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง

สำหรับประชาชนที่เดินทางไปในไทม์ไลน์ส่วนอื่นๆ ที่ไม่ได้เป็นเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง คือ ร้านวอร์มอัพ ในวันที่ 31 ธ.ค. ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ ขอให้สังเกตุตนเอง หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์

ด้านนายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ระบุถึงมาตรการเพิ่มเติมเพื่อยกระดับการป้องกัน COVID-19 ในพื้นที่ โดยในวันพรุ่งนี้ (6 ม.ค.) จังหวัดจะประกาศให้สถานบริการ สถานประกอบการ ผับบาร์ หยุดดำเนินการ 14 วัน เพื่อควบคุมและลดการแพร่ระบาด

ส่วนที่อื่นๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร สถานประกอบการต่างๆ จะพิจารณายกระดับต่อไป เนื่องจากเป็นจุดที่มีคนรวมตัวกันเป็นจำนวนมากและมีความเสี่ยง จึงขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดเชียงใหม่อย่างเคร่งครัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ.เชียงใหม่ พบติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 2 คน

เชียงใหม่ติด COVID-19 เพิ่ม 1 คน สั่งปิดสถานบันเทิง 5 แห่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง