ค้นบ้านนายหน้ารับขนแรงงานข้ามชาติ โยงข้าราชการในพื้นที่

อาชญากรรม
7 ม.ค. 64
10:40
586
Logo Thai PBS
ค้นบ้านนายหน้ารับขนแรงงานข้ามชาติ โยงข้าราชการในพื้นที่
ตำรวจและทหารเข้าบุกตรวจค้นบ้านเครือข่ายนายหน้ารับขนแรงงานข้ามชาติในพื้นที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี พบเชื่อมโยงกับข้าราชการในพื้นที่

วันนี้ (7 ม.ค.2564) ตำรวจชุดเฉพาะกิจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับทหารกองกำลังสุรสีห์ เปิดปฏิบัติการฟ้าสางที่สังขละบุรี นำกำลังพร้อมหมายค้นบุกเข้าค้นบ้านพัก 7 จุด ที่มีข้อมูลพบว่าเป็นกลุ่มนายหน้าลักลอบนำแรงงานข้ามชาติ จากฝั่งประเทศเมียนมา เข้ามาในไทย ผ่านทาง อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยมี 4 เป้าหมายสำคัญ คือ ใน ต.หนองลู เป็นเป้าหมายแรก เป็นบ้านของนายพันธ์ภัทร พัศธนัตถ์ชัย ซึ่งจากสืบสวนทราบว่ามีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายขนแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศไทยแต่จากการเข้าตรวจค้นบ้านพักไม่พบนายพันธ์ภัทรมีเพียงภรรยากับลูกพักอาศัยอยู่ภายในบ้านเท่านั้น ตำรวจจึงแสดงหมายค้นของศาลจังหวัดทองผาภูมิเพื่อตรวจค้นหาสิ่งผิดกฎหมายโดยให้นางดงโท ภรรยาของนายพันธ์ภัทรเป็นผู้นำตรวจค้น

นางดงโท กล่าวว่า นายพันธ์ภัทรได้ออกจากบ้านไปหาปลาตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ซึ่งได้ไปตามปกติพร้อมปฏิเสธเกี่ยวข้องกับการขนแรงงานข้ามชาติ โดยครอบครัวมีอาชีพนำเที่ยวและขายสินค้าออนไลน์เท่านั้น หลังตรวจค้นตำรวจได้ยึดโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง และสมุดบัญชีรายรับรายจ่ายไปตรวจสอบ เพื่อหาความเชื่อมโยง ซึ่งนางดงโทให้ความร่วมมืออย่างดี

อีกจุดสำคัญ คือ บ้านของ น.ส.กรณิภา อมรเดชากร หรือ มะปิ่น เคยถูกจับดำเนินคดีฐานลักลอบขนแรงงานข้ามชาติ เมื่อเดือน ก.ค.2563 ขณะกำลังพาแรงงานลงเรือไปส่งที่ อ.ทองผาภูมิ ก่อนเดินทางเข้าเมืองกาญจนบุรี และขึ้นรถโดยสารต่อไปยังพื้นที่ภาคกลาง ตำรวจได้คุมตัว น.ส.กรณิภา มาสอบปากคำเพิ่มเติมที่ สภ.สังขละบุรี เพื่อขยายผลเกี่ยวกับเครือข่าย เพราะจากข้อมูลเชิงลึกพบพัวพันกับกลุ่มข้าราชการร่วมกันกระทำผิดด้วย

เบื้องต้น น.ส.กรณิภา ยอมให้ข้อมูลเกี่ยวกับเครือข่าย โดยระบุว่า มีผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ รวมไปถึงตำรวจอย่างน้อย 2 นาย เข้ามาเกี่ยวข้องเรียกรับผลประโยชน์ โดยผู้ใหญ่บ้านคิดค่าขนแรงงานไปลงเรือในจุดระยะสั้นจำนวน 2,000 บาท ส่วนตำรวจชื่อย่อ ส. รับส่วยแรงงานหัวละ 300 บาท และชื่อย่อ ร. หัวละ 500 บาท

นอกจากนี้ตำรวจ-ทหารยังได้นำกำลังเข้าตรวจค้นเครือข่ายโจรกรรมรถจักรยานยนต์ข้ามประเทศ ในพื้นที่ ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี ด้วยเพราะเชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายขนแรงงานข้ามชาติ และสามารถยึดรถจักรยานยนต์ได้กว่า 10 คัน

การตรวจค้นครั้งนี้เป็นหนึ่งในมาตรการเชิงรุกป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่เป็นสาเหตุในการแพร่ระบาดระลอก 2 ซึ่ง อ.สังขละบุรี มีชายแดนติดกับประเทศเมียนมา จึงกลายเป็นช่องทางผ่านเข้ามาของแรงงานผิดกฎหมาย ทั้งใช้วิธีนอนราบกับท้องเรือเพื่อหลบด่านความมั่นคงของทหารและเดินอ้อมด่านหลบเลี่ยงการจับกุม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง