คลังสั่งรื้อระเบียบการจ่ายเงินซ้ำซ้อน "เบี้ยสูงอายุ"

สังคม
26 ม.ค. 64
19:39
1,784
Logo Thai PBS
คลังสั่งรื้อระเบียบการจ่ายเงินซ้ำซ้อน "เบี้ยสูงอายุ"
กระทรวงการคลัง สั่งหารือท้องถิ่นทบทวนระเบียบราชการ หลังมองการเรียกคืนเบี้ยผู้สูงอายุที่ซ้ำซ้อนกับการรับเงินเบี้ยบำนาญพิเศษ ควรถือเป็นทรัพย์ส่วนตัวไม่ใช่เงินบำนาญทั่วไป

วันนี้ (26 ม.ค.2564) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง สั่งกรมบัญชีกลางเร่งหารือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อทบทวนประกาศหรือระเบียบราชการ กรณีการเรียกคืน "เบี้ยผู้สูงอายุ" เพราะซ้ำซ้อนจากการรับเงินบำนาญพิเศษ โดยส่วนตัวเห็นว่าการรับเบี้ยบำนาญพิเศษจากการเสียชีวิตของบุตรที่รับราชการทหารถือเป็นมรดก และควรนิยามเป็นทรัพย์ส่วนตัวมากกว่าเบี้ยบำนาญทั่วไป เพื่อไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวอีกแต่ต้องให้เวลาหน่วยงานศึกษาหารือกันก่อน

ผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกเรียกคืนเบี้ยฯ เชื่อว่าสามารถเจรจากับท้องถิ่นหรือผ่อนชำระเป็นงวด ๆ ได้

นอกจากนี้ ในการประชุม ครม. วันนี้ซึ่งเห็นชอบมาตรการภาษีบรรเทาผลดระทบจากการะบาดใหม่ โดยเฉพาะมาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างและลดค่าธรรมเนียมโอนจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ ใหม่ ราคาไม่เกิน 3,000,000 บาท ซึ่งกระทบการจัดเก็บรายได้ท้องถิ่นนั้น ครม.ได้มอบหมายให้สำนักงบประมาณ จัดสรรเงินชดเชยท้องถิ่นรวมไม่น้อยกว่า 40,000 ล้านบาท เพื่อไม่ให้กระทบสภาพคล่องท้องถิ่นและการจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุและความพิการที่ล่าช้าเหมือนการระบาดรอบแรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หญิง 89 ปี ยันไม่เปิดรับบริจาค ขอผ่อน 20 เดือนคืนเบี้ยผู้สูงอายุ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง