"ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" ปอดดีขึ้น เตรียมออกห้องความดันลบ 1-2 วันนี้

สังคม
29 ม.ค. 64
14:13
506
Logo Thai PBS
"ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร" ปอดดีขึ้น เตรียมออกห้องความดันลบ 1-2 วันนี้
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เผยอาการผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในรอบ 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบปอดฟื้นตัวดีขึ้น จากภาพเอกซเรย์ ขณะนี้ยังใช้เครื่องช่วยหายใจเต็มที่อยู่ คาด 1-2 วันเตรียมย้ายออกจากห้องความดันลบหลังตรวจไม่พบเชื้อ COVID-19 แล้ว 3 ครั้ง

วันนี้ (29 ม.ค.2564) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยอาการล่าสุดของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ในรอบ 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ทีมแพทย์ยังใช้เครื่องช่วยหายใจเต็มที่และให้ยานอนหลับอยู่ เพื่อรอเวลาปอดฟื้นตัว พร้อมเอกซเรย์ปอดติดต่อกันเกือบทุกวัน

ภาพเอกซเรย์ปอดมีแนวโน้มดูดีขึ้น หลายจุดจางลง แสดงว่า ยาลดอักเสบในปอดน่าจะได้ผล เราให้ยาเป็นวันที่ 4 แล้ว 

ทั้งนี้ ประเมินการทำงานของปอดพบว่าปอดยังแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ดีในระดับหนึ่ง ทีมแพทย์จึงลดระดับออกซิเจนลงมา แต่ยังเป็นระดับที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ พร้อมกับลดยาลงบางส่วน  ระบบทางเดินอาหารของผู้ว่าฯ ยังทำงานได้ดี ดูดซึมอาหารได้มากขึ้น การทำงานของไตก็เรียบร้อยดี

อย่างไรก็ตาม จากผลการตรวจ COVID-19 ที่ไม่พบเชื้อ 3 ครั้ง ทีมแพทย์ตัดสินใจเตรียมย้ายผู้ว่าฯ ออกจากห้องความดันลบ เพื่อให้ห้องสามารถรองรับผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ได้อีก โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมห้องไอซียูระบบทางเดินหายใจ คาด 1-2 วันจะย้ายไปได้

ข้อดีที่ห้องไอซียูระบบทางเดินหายใจตรงนั้น คือ น่าจะผ่อนคลายให้ครอบครัวเข้าเยี่ยมได้ อาจเปิดให้ภรรยามาให้กำลังใจท่านผู้ว่าฯ ส่วนบุคคลอื่นยังไม่ให้เข้าเยี่ยม เพราะเกรงว่าจะนำเชื้อมาให้ผู้ว่าฯ อีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง