คดีเก่ายังไม่จบ! เปิดเฟซบุ๊กใหม่ลอบขายนกคุ้มครอง

สิ่งแวดล้อม
6 มี.ค. 64
16:45
1,060
Logo Thai PBS
คดีเก่ายังไม่จบ! เปิดเฟซบุ๊กใหม่ลอบขายนกคุ้มครอง
ชุดเหยี่ยวดง ล่อซื้อนกกระรางหัวหงอก สัตว์ป่าคุ้มครอง หลังผู้ต้องหาประกาศขาย​ผ่านเฟซบุ๊ก​ พบเคยถูกจับดำเนินคดีคดีเก่าในปี 2563 ยังอยู่ระหว่างรอลงอาญา แต่กลับเปิดเฟซบุ๊กใหม่ลักลอบค้าสัตว์ป่า

กรณีเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดงสืบทราบว่ามีการซื้อขายสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านเฟซบุ๊ก​ และมีการนัดรับของบริเวณเคหะชุมชนรามคำแหง แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี​ กทม. เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันวางแผนจับกุม​ เมื่อถึงที่เกิดเหตุพบชายคนหนึ่งพร้อมของกลางนกกระรางหัวหงอก​ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง​และไม่มีหลักฐานการได้มาของทางราชการ​ ไม่มีเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ป่าแต่อย่างใด รับสารภาพขายสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านทางเฟซบุ๊กมาประมาณ 2 ปี

จากการสอบสวน ทำให้ทราบว่าชายดังกล่าวเคยถูกเจ้าหน้าที่จับกุมไปครั้งหนึ่งแล้วเมื่อวันที่​ 7​ ส.ค.2563​ ซึ่งเป็นการประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านเฟซบุ๊กเช่นเดียวกัน และครั้งนี้ได้เปลี่ยนชื่อเฟซ บุ๊กใหม่ เพื่อหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่ แต่ก็ถูกจับกุมได้ในที่สุด โดยในครั้งแรกศาลลงโทษ ปรับ 7,500​ บาท จำคุก 1 ปี โทษจำคุกให้รอลงอาญา

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

เจ้าหน้าที่จึงควบคุมผู้ต้องหานำส่งพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ ฐานความผิดตามมาตรา 17 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีอัตราโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 29 ฐาน “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ​ ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง