พบผู้ต้องกัก "ตม.บางเขน-สวนพลู" ติดเชื้อเพิ่ม 297 คน

สังคม
22 มี.ค. 64
12:54
9,604
Logo Thai PBS
พบผู้ต้องกัก "ตม.บางเขน-สวนพลู" ติดเชื้อเพิ่ม 297 คน
ศบค.เผยมีแรงงานข้ามชาติกักตัวที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง บางเขน และสวนพลู กทม. ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 297 คน งดรับผู้ต้องกักรายใหม่

วันนี้ (22 มี.ค.2564) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. รายงานสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 73 คน รวมผู้ป่วยสะสม 27,876 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 91 คน

ผู้เสียชีวิต เป็นชายอายุ 60 ปี อาชีพพนักงานบริษัท มีโรคประจำตัวเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และมะเร็งปอดระยะสุดท้าย อาศัยอยู่ กทม. วันที่ 14 มี.ค.เข้ารับการตรวจคัดกรองเชิงรุกในชุมชน วันที่ 15 มี.ค. มีอาการเหนื่อยหอบ เข้ารักษาใน รพ.เอกชน แพทย์วินิฉัยปอดอักเสบรุนแรง ผลพบเชื้อ COVID-19 วันที่ 18 มี.ค.มีภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ทำการกู้ชีพ และเสียชีวิตในวันเดียวกัน

ศูนย์กัก ตม.บางเขน-สวนพลู พบติดเชื้อเพิ่ม 297 คน

พญ.อภิสมัย กล่าวถึงกรณีที่พบผู้ติดเชื้อที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง บางเขน และสวนพลู กทม. ว่า ล่าสุดตั้งแต่วันที่ 11-20 มี.ค.มีการตรวจไปแล้ว 1,888 คน พบผลบวก 98 คน (ข้อมูล 20 มี.ค.) แต่ตัวเลขล่าสุดที่ ศบค.ประชุมเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (22 มี.ค.) มีรายงานจากการตรวจเชิงรุกเพิ่มอีก 297 คน ขณะนี้ทางศูนย์งดรับผู้ต้องกักรายใหม่ และได้คัดแยกผู้ต้องกักที่ติดเชื้อแล้ว

สธ.ทำงานร่วมกับพื้นที่ส่วนกักและสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ส่วนหนึ่งพบว่าผู้ติดเชื้อเดินทางข้ามเข้ามาในประเทศไทยและถูกจับกุมได้ ก่อนนำตัวเข้ามาที่ศูนย์กักสวนพลูและบางเขน มีทั้งคนสัญชาติเมียนมา เวียดนาม และกัมพูชา

ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการหารือเตรียม รพ.สนาม 120 เตียง และมีการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้กับเจ้าหน้าที่ 70 คน พร้อมเพิ่มมาตรการให้ศูนย์กักดังกล่าวมีความปลอดภัยและไม่แพร่กระจายเชื้อ

เร่งสกัดเชื้อ "คลัสเตอร์แคมป์คนงาน" สมุทรปราการ

สำหรับกรณี จ.สมุทรปราการ ที่พบการติดเชื้อในแคมป์คนงาน 17 คน โดยเคสผู้ติดเชื้อคนแรกไปตรวจ COVID-19 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 13 มี.ค. พบว่าไม่มีอาการ แต่ไปตรวจตามมาตรฐานการต่ออายุงาน วันที่ 15 มี.ค.ผลยืนยันเป็นบวกและรับไว้รักษาใน รพ.

สธ.ลงพื้นที่ตรวจจเชิงรุกในแคมป์คนงานที่สุขุมวิท 117 (ต.บางเมืองใหม่) โดยตรวจไปทั้งสิ้น 625 คน พบผลเป็นบวก 16 คน นอกจากนี้ยังตรวจเชิงรุกที่แคมป์คนงาน สุขุมวิท 107 (ต.สำโรงเหนือ) จำนวน 584 คน ผลยังเป็นศูนย์ และวันที่ 20-21 มี.ค.มีการตรวจชุมชนและตลาดรอบแคมป์คนงาน สุขุมวิท 117 จำนวน 400 คน เจ้าหน้าที่พยายามสกัดการแพร่ระบาดและกักกันผู้ที่พบผลเป็นบวก

กรมควบคุมโรค สรุปรายงานกลุ่มก้อนแคมป์คนงานว่า พื้นที่ที่คนงานอยู่อาศัยเป็นสถานที่ปิดและค่อนข้างมีความแออัด อีกทั้งยังมีการใช้พื้นที่ร่วมกันหลายแห่ง และพบว่าพนักงานบางคนฝ่าฝืนมาตรการของบริษัท เดินทางไปพื้นที่เสี่ยงและสังสรรค์

ส่วนที่พระราม 2 กทม. มีแรงงานเมียนมา 2 คนติดเชื้อ COVID-19 โดยตรวจพบหลังจากที่เดินทางไปตรวจที่ รพ.เพื่อขอวีซ่า ซึ่งมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 37 คน และมีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 178 คน ซึ่งในวันที่ 19-21 มี.ค.ที่ผ่านมามีการตรวจไปแล้วทั้งสิ้น 71 คน ผลตรวจพบเป็นบวก 30 คน ซึ่งรวมแรงงานเมียนมา 2 คนที่ไปตรวจเพื่อขอวีซ่าที่ รพ.ด้วย

"สมุทรสาคร" จ่อเสนอผ่อนคลายมาตรการ 1 เม.ย.นี้

พญ.อภิสมัย ยังกล่าวถึงการติดเชื้อที่ จ.สมุทรสาคร ว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ 33 คน โดยพบจากการคัดกรองเชิงรุก 25 คน และเข้าไปตรวจเองที่ รพ. 8 คน ส่วนใน กทม.พบผู้ป่วยใหม่ 21 คน จากการคัดกรองเชิงรุก 13 คน และเข้ารับการตรวจที่ รพ. 8 คน ขณะที่จังหวัดอื่นๆ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 12 คน ส่วนหนึ่งเชื่อมโยงสมุทรสาครและ กทม.

เจ้าหน้าที่ยังระดมกำลังตรวจเชิงรุกใน จ.สมุทรสาคร อย่างต่อเนื่อง ขณะที่บ้านแพ้ว-กระทุ่มแบน วันนี้รายงานตัวเลขเป็นศูนย์ ส่วนที่พบประปรายโดยรวมแล้วตัวเลขอยู่ที่ 1% คือคัดกรอง 100 คนพบ 1 คน ถือว่าสถานการณ์ดีขึ้น แต่ยังคงเฝ้าระวังต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน จ.สมุทรสาคร จะยังคง รพ.สนามไว้ 1-2 ปี เตรียมไว้ประมาณ 2,000 เตียง เพื่อรองรับสถานการณ์ที่อาจมีการเปลี่ยนแปลง ส่วนการฉีดวัคซีน COVID-19 ที่สมุทรสาคร ขณะนี้มีผู้ได้รับวัคซีนแล้วมากกว่า 35,000 คน โดยในวันนี้ (22 มี.ค.) จะเริ่มฉีดเข็มที่ 2 หากสถานการณ์ใน จ.สมุทรสาคร ดีขึ้นต่อเนื่อง มีแนวโน้มว่าในวันที่ 1 เม.ย.นี้ จะมีการนำเสนอมาตรการขอผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังต้องเฝ้าระวัง จ.ตาก นนทบุรี นครปฐม เพชรบุรี ราชบุรี สุพรรรบุรี เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อที่มีความเชื่อมโยงกับตลาด ส่วน จ.มุกดาหาร ศรีษะเกษ พบว่ามีผู้ติดเชื้อจาก กทม.เดินทางเข้าพื้นที่ เช่นเดียวกับ จ.ยโสธร ที่มีการเดินทางข้ามจังหวัดจากสมุทรสาคร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ กทม.ขยายเวลาฉีดวัคซีน ย่านตลาดบางแค เพิ่ม 1 วัน

กทม.ลุยตรวจเชิงรุกย่านบางขุนเทียน พบติดเชื้อเพิ่ม 28 คน

"หมอยง" จี้ฉีดวัคซีนโควิด ก่อนเชื้อ GH ระบาดในไทยกลายพันธุ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง