"กรณ์" เสนอส่ง Rapid Antigen Test ถึงบ้านพื้นที่สีแดง

สังคม
12 ก.ค. 64
09:32
218
Logo Thai PBS
"กรณ์" เสนอส่ง Rapid Antigen Test ถึงบ้านพื้นที่สีแดง
หัวหน้าพรรคกล้า เสนอแนวคิดให้ส่ง Rapid Antigen Test ชุดตรวจโควิด-19 โดยส่งตรงถึงบ้านในพื้นที่สีแดง เพื่อให้ประชาชนที่รู้ผลตรวจกักตัวที่บ้านรอเข้าระบบการรักษา แก้ปัญหาคนรอคิวข้ามคืน ขณะที่ ศบค.ปรับเวลาแถลงสถานการณ์เป็นจันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 12.30 น.

วันนี้ (12 ก.ค.2564) นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข จะพิจารณาปลดล็อก Rapid Antigen Test ชุดตรวจโควิด-19

หลังจากกองควบคุมเครื่องมือแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีมติเห็นชอบไปแล้ว ว่า พรรคกล้า ได้ส่งแรงดันต่อเนื่องมาหลายวันให้รัฐบาลเปิดให้มีการตรวจ Rapid Antigen Test แทนที่จะต้องให้ประชาชนต้องวิ่งรอบโรงพยาบาล หรือต้องไปรอคิวข้ามคืนเพื่อรับสิทธิตรวจ PCR 

โดยมองว่า Rapid Antigen ต้องเข้าถึงได้ และใช้ได้จริง 

นายกรณ์ ระบุว่าปัญหาสำคัญคือหากผลตรวจ Antigen เป็นบวก ทางสาธารณสุขยังไม่ยอมรับผลเพื่อนำไปสู่การรักษาทันที แต่ยังต้องให้เราไปเข้าคิวรอการตรวจ RT-PCR ต่ออีกรอบหนึ่ง พรรคกล้าจึงขอเสนอแนวทางนี้ เพื่อให้ใช้การตรวจ Antigen มีประสิทธิผลมากที่สุด

ขอให้ทุกครัวเรือนในพื้นที่สีแดง มีสิทธิรับระบบตรวจ Antigen เพื่อตรวจเองได้ฟรีในจำนวนที่เหมาะสม เมื่อตรวจเองและมีผลบวก ประชาชนจะได้รู้ตัวที่จะกักตัวเอง ไม่ต้องเสี่ยงแพร่หรือติดเชื้อจากการออกไปรอคิวตรวจตามศูนย์ ผู้สูงอายุไม่ต้องลำบาก

นอกจากนี้ หากตรวจ Antigen มีผลบวกและมีอาการป่วย ขอให้ประชาชนสามารถเข้าระบบรอเตียงได้โดยไม่ต้องรอตรวจ RT-PCR อีกรอบ เพื่อลดความเสี่ยงสำหรับผู้ที่มีแนวโน้มว่าอาการจะรุนแรง และในระหว่างเข้าระบบรอเตียง ก็สามารถตรวจ RT-PCR ซ้ำเพื่อความแม่นยำ พร้อมยืนยันอีกครั้งขณะได้เตียง
และต้องช่วยให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้เร็วที่สุด

ขณะเดียวกันเพจศูนย์ข้อมูล COVID-19 ยังระบุว่า ตั้งแต่วันนี้ ทาง ศบค.เชิญชมแถลงสถานการณ์ COVID-19 ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 12.30 น. และแถลงด้านการแพทย์ทุกวัน จากกระทรวงสาธารณสุข เวลา 13.30 น. ผ่านเพจกระทรวงสาธารณสุข และเพจกรมควบคุมโรค

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มวันแรก ใช้ "Rapid Antigen Test" ตรวจโควิดวันละ 1.2 หมื่นคน

ไทยติดโควิดรายวันเพิ่ม 8,656 เสียชีวิต 80 คน

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง