โฆษก ตร.ระบุ ยังคุมสถานการณ์ไม่ได้ ตรึงกำลังแยกดินแดง

การเมือง
13 ส.ค. 64
19:03
408
Logo Thai PBS
โฆษก ตร.ระบุ ยังคุมสถานการณ์ไม่ได้ ตรึงกำลังแยกดินแดง
รองโฆษก ตร.แถลงสรุปการชุมนุมสามเหลี่ยมดินแดง ระบุ ยังควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ ขอความร่วมมือผู้ชุมนุมแยกย้ายกลับบ้าน ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ยิงกระสุนยางและแก๊สน้ำตาจากบนทางด่วน ยืนยันว่า เป็นไปโดยหลักการ เพื่อระงับยับยั้งเหตุการณ์ความไม่สงบ

วันนี้ (13 ส.ค.2564) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงสรุปสถานการณ์การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจช่วงเย็นวันนี้ หลังมีการประกาศเชิญชวนให้เข้าร่วมชุมนุมเวลา 15.00 น. โดยผู้ชุมนุมเริ่มรวมตัวตั้งแต่ 14.30 น. เพื่อจัดกิจกรรม เผาผลไม้ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

 

 

พ.ต.อ.กฤษณะ ระบุอีกว่า ต่อมาในเวลา 16.00 น.มวลชนได้เริ่มเคลื่อนพลจากอนุสาวรีย์ชัยฯ มายังสามเหลี่ยมดินแดง โดยผู้ชุมนุมเริ่มขว้างปาสิ่งของ ปาระเบิดปิงปอง ยิงลูกแก้ว ลูกหิน

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ประกาศเตือนให้เลิกชุมนุม และเลิกสร้างความวุ่นวายหลายครั้ง แต่ผู้ชุมนุมไม่ล่าถอย ตำรวจจึงต้องใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตา ตามมาตรการที่ได้ฏิบัติมาตลอด

ผู้ชุมนุมยังขว้างปาสิ่งของและประทัดยักษ์ และเมื่อฝนตกยังพยายามใช้แสงเลเซอร์ยิงเข้าหาตำรวจ


รองโฆษก ตร. ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกว่า ควบคุมสถานการณ์ได้ ยังต้องขอเวลาติดตามขอคืนพื้นที่ต่อไป แต่ขอความร่วมมือผู้ชุมนุมให้แยกย้ายกลับบ้าน เพราะเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในพื้นที่

พ.ต.อ.กฤษณะกล่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนออกมาประท้วงการบริหารงานของรัฐบาล ก็มีแนวทางในการดำเนินการแก้ไขและหาทางออกร่วมกัน แต่ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมอีกจำนวนหนึ่ง ที่ตั้งใจมาก่อความวุ่นวาย บางส่วนเตรียมอาวุธมาป่วนเมือง เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้มาตรการเด็ดขาด


พ.ต.อ.กฤษณะ ระบุว่า วันนี้มีความพิเศษคือ กลุ่มผู้ชุมนุมโจมตีเจ้าหน้าที่จากหลายแนว ทั้งฝั่งวิภาวดีรังสิตขาเข้า จากอนุสาวรีย์ชัยฯ และสามเหลี่ยมดินแดง

ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ยิงกระสุนยางและแก๊สน้ำตาจากบนทางด่วน ยืนยันว่า เป็นไปโดยหลักการ เพื่อระงับยับยั้งเหตุการณ์ความไม่สงบ พร้อมย้ำว่า "ยิงจากจุดไหนเป็นไปตามสถานการณ์"


ทั้งนี้ ตำรวจดำเนินการบังคับใช้กฎหมายช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา มีการจับกุมผู้ชุมนมแล้วกว่า 100 คน โดยทั้งการจับกุมจากที่ชุมนุมหรือจากหมายจับ โดยออกหมายจับแล้วกว่า 200 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง