อภ.ยันซื้อ ATK 8.5 ล้านชุดตาม TOR ที่สปสช.กำหนด

สังคม
16 ส.ค. 64
12:29
565
Logo Thai PBS
อภ.ยันซื้อ ATK 8.5 ล้านชุดตาม TOR ที่สปสช.กำหนด
องค์การเภสัชกรรม ยันจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชิ้น ตามเนื้อหาหลักใน TOR ที่สปสช.กำหนด ไม่ได้ระบุว่าต้องเป็นมาตรฐาน WHO มีการประสานงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้จัดซื้อให้ทันใช้งานภายใน ส.ค.นี้ โดยวิธีคัดเลือกที่รวดเร็ว และโปร่งใส

วานนี้ (16 ส.ค.2564) นางศิรินุช ชีวันพิศาลนุกูล รองผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า การจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ตามโครงการพิเศษของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) อย่างเร่งด่วน ทางอภ.ได้ดำเนินการจัดซื้อตามเนื้อหาหลักของ TOR ที่สปสช.กำหนด ซึ่ง TOR ล่าสุดไม่ได้มีการระบุว่า ต้องเป็นมาตรฐาน WHO

ทั้งนี้เป็นไปตามหนังสือของโรงพยาบาลราชวิถี ส่งมาให้อภ.ลงวันที่ 2 ส.ค.2564 พร้อมได้แนบหนังสือของสปสช.ลงวันที่ 1 ส.ค.2564 ซึ่งแนบ TOR ที่ลงนามโดยประธานคณะทำงานกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มาด้วย

หลังจากนั้นอภ.ได้มีการประสานงานกับ สปสช.และโรงพยาบาลราชวิถี เพื่อปรับในรายละเอียดบางส่วนของ TOR บางประเด็น เช่นการกำหนดเวลาส่งมอบที่กระชั้นชิด จากเดิมวันส่งมอบ ระบุเป็นวันที่ 10 ส.ค.นี้ ได้ปรับเป็นส่งมอบภายใน 14 วันหลังจากวันลงนามในสัญญา

อ่านข่าวเพิ่ม อภ.ได้บริษัทจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด

เปิดกว้าง-ไม่เอื้อประโยชน์ให้เฉพาะรายใด

รวมถึงประเด็นที่ได้รับการทักท้วงจากผู้ขาย และได้ดำเนินการตามความเห็นของสปสช.เช่น จากเดิมให้ใช้ตัวอย่างตรวจเป็น “Nasal /Nasopharyngeal swab” ได้ปรับเป็น “Nasal swab หรือตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องชุดตรวจและน้ำยาที่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยการติดเชื้อ SARS-CoV2 พ.ศ.2564 ข้อ 10 ปรับค่าจากเดิม “ความจำเพาะ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 97” ได้ปรับเป็น “ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 98” เพื่อให้ได้ ATK ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานของ อย.ไม่เอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทใดบริษัทหนึ่ง เปิดกว้างในการแข่งขันมากขึ้น และเป็นไปตามความต้องการตาม TOR ของสปสช. และโรงพยาบาลราชวิถี

การจัดซื้อโดยวิธีคัดเลือก เนื่องจากมีผู้ขายมากกว่า 1 ราย สามารถดำเนินการเร่งด่วน มีการส่ง TOR ให้บริษัททั้ง 24 บริษัท ซึ่งเป็นบริษัทตามประกาศของ อย.ในขณะนั้น กำหนดยื่นเสนอเอกสารและเปิดซองราคาในวันที่ 10 ส.ค.ใช้เกณฑ์ราคาต่ำสุด

ชี้เสนอราคาต่ำสุด 70 บาทต่อชุด

รองผอ.องค์การเภสัชกรรม กล่าวอีกว่า ในวันเสนอราคามีบริษัทเข้าร่วมเสนอราคา 19 บริษัท ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ 16 บริษัท และได้ผลิตภัณฑ์ ATK ยี่ห้อ “SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test Kit” ของ บริษัท ออสแลนด์ แคปปิตอล จำกัด ผู้แทนจำหน่ายคือ บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) เป็นผู้ที่เสนอราคาต่ำสุด ราคาประมาณชุดละ 70 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยเสนอราคาต่ำกว่าวงเงินงบประมาณที่ สปสช.ตั้งไว้ ทำให้ประหยัดงบภาครัฐได้กว่า 400 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่ม บอร์ด สปสช.อนุมัติซื้อชุดตรวจโควิด 8.5 ล้านชุด แจกประชาชน

ยันจัดซื้อตาม TOR ที่สปสช.กำหนด

รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวต่อว่า การจัดซื้อ ATK ครั้งนี้ ถ้าหากสปสช.และโรงพยา บาลราชวิถี พิจารณาเห็นว่ามีผู้ขายเพียงรายเดียวที่มีคุณสมบัติถูกต้องตามที่ต้องการ ทั้ง 2 หน่วยงานสามารถระบุ ยี่ห้อและหรือบริษัท พร้อมเหตุผลความจำเป็นที่ชัดเจนในการต้องระบุยี่ห้อ มาให้แก่อภ.เพื่อจัดซื้อโดยวิธีเฉพาะเจาะจงได้

แต่การจัดซื้อครั้งนี้ทั้ง 2 หน่วยงานไม่ได้มีการระบุมาให้ อภ.จึงดำเนินการจัดซื้อตามข้อบังคับองค์การเภสัชกรรม ว่าด้วยการพัสดุเพื่อการผลิตและจำหน่าย พ.ศ.2561 โดยวิธีคัดเลือกเนื่องจากมีผู้ขายหลายราย ซึ่งสามารถดำเนินการภายในระยะเวลาเร่งด่วนได้เช่นกัน

 

ทั้งนี้ ข้อบังคับขององค์การเภสัชกรรม ว่าด้วยการพัสดุเพื่อการผลิตและจำหน่าย พ.ศ.2561 ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 1 ก.ค.2561 เป็นหลักเกณฑ์การจัดซื้อจัดจ้างของรัฐวิสาหกิจ ที่เกี่ยวกับการพาญิชย์โดยตรง ที่ออกตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560

และประกาศคณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ข้อบังคับฯจะกำหนดเงื่อนไขหลักเกณฑ์ของการซื้อโดยวิธีคัดเลือกไว้ในข้อ 11 และวิธีเฉพาะเจาะจงในข้อ 13 โดยสามารถซื้อโดยวิธีเฉพาะเจาะจงกรณีเป็นพัสดุเพื่อการผลิตและจำหน่ายที่จำเป็นต้องซื้อตามความต้องการของลูกค้าตามข้อ 13 (4)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธานบอร์ด อภ.สั่งชะลอทำสัญญาซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด

แพทย์ชนบทร้อง อภ.เลิกซื้อ ATK ที่ชนะประมูล ชี้ไม่แม่นยำ "สหรัฐฯ" เลิกใช้

อย.ยันไม่ล็อกสเปกดีล "ATK" 8.5 ล้านชุด-ผ่านรับรองมาตรฐานโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง