พายุเฮอริเคนอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน

ต่างประเทศ
29 ส.ค. 54
02:03
4
Logo Thai PBS
พายุเฮอริเคนอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน

พายุเฮอริเคนไอรีนอ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อนขณะพัดเข้าถล่มนครนิวยอร์ก แต่ไม่มีความเสียหายร้ายแรง หลังพายุสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับหลายพื้นที่ในแถบชายฝั่งตะวันออก คร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้ายไป 14 คน

แม้พายุไอรีนจะอ่อนกำลังจากพายุเฮอริเคนเป็นพายุโซนร้อน แต่ยังคงมีความเร็วลมถึง 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทำให้มีฝนตกหนักขณะพัดพาดผ่านนครนิวยอร์ก แต่ไม่ได้สร้างความเสียหายร้ายแรง มีเพียงน้ำท่วมในแถบพื้นที่ลุ่มและบริเวณที่ติดน้ำ
 
นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก เปิดเผยว่า ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในนครนิวยอร์ก โดยสถานการณ์ที่วิกฤตที่สุดเกิดขึ้นเมื่อหน่วยกู้ภัยต้องนำเรือออกไปช่วยเหลือผู้ใหญ่ 61 คนและทารกอีก 3 คน ซึ่งติดอยู่กลางน้ำที่ท่วมสูงถึง 5 ฟุต แต่ทั้งหมดก็ได้รับการช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัย และช่วงที่เลวร้ายที่สุดได้พ้นไปแล้ว ขณะนี้ทางการกำลังเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ส่วนชาวเมือง 370,000 คนที่อพยพหนีภัยพายุ สามารถเดินทางกลับบ้านเรือนได้แล้ว
 
กรุงวอชิงตัน ดีซี เป็นอีกพื้นที่ที่รอดพ้นภัยพิบัติจากพายุเฮอริเคนไอรีน โดยอิทธิพลของพายุทำให้เกิดพายุลมแรงและฝนตก มีต้นไม้หักโคนในบางจุด แต่ไม่มีความเสียหายร้ายแรง ขณะที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่ได้รู้สึกตื่นตระหนกกับพายุ
 
ก่อนหน้านี้เฮอริเคนไอรีนสร้างความเสียหายอย่างหนักขณะพัดถล่มหลายพื้นที่ในแถบชายฝั่งตะวันออก หลังจากพัดขึ้นฝั่งที่รัฐนอร์ธ แคโรไลน่า ด้วยความเร็วลม 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้ายไป 14 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กอายุ 11 ขวบ ซึ่งเสียชีวิตในอพาร์ตเมนต์ในเมืองนิวพอร์ต นิวส์ รัฐเวอร์จิเนีย ที่ถูกต้นไม้ล้มทับ ขณะที่ประชาชนหลายล้านคนไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ รวมทั้งในรัฐนิวเจอร์ซีและเขตเกรทเตอร์ วอชิงตัน
 
ล่าสุดมีรายงานว่า พายุโซนร้อนไอรีนกำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปที่รัฐแมสซาชูเซตต์และโร้ด ไอร์แลนด์ ขณะที่ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ รายงานว่า มีพายุโซนร้อนลูกใหม่ชื่อโฮเซ่ (Jose) ก่อตัวและกำลังเคลื่อนเข้าใกล้หมู่เกาะเบอร์มิวด้า ซึ่งทางศูนย์ฯ ได้เฝ้าจับตาการเคลื่อนตัวของพายุลูกนี้อย่างใกล้ชิด
 
โดยปกติพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ มักไม่ค่อยเผชิญกับพายุเฮอริเคน โดยพายุเฮอริเคนลูกล่าสุดที่พัดถล่มนิวยอร์กคือพายุเฮอริเคนกลอเรียเมื่อปีพ.ศ.2528
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง