กมธ.กฎหมาย จ่อเชิญนายกฯ ชี้แจงสลายชุมนุม

การเมือง
18 ส.ค. 64
11:10
839
Logo Thai PBS
กมธ.กฎหมาย จ่อเชิญนายกฯ ชี้แจงสลายชุมนุม
กมธ.กฎหมาย เตรียมเชิญนายกรัฐมนตรีมาชี้แจงกรณีสลายการชุมนุม หลังจากตำรวจไม่มาชี้แจง เนื่องจากติดประชุม ขณะที่คอนโดฯ สามเหลี่ยมดินแดง ร้องได้รับผลกระทบหนัก

วันนี้ (18 ส.ค.2564) คณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ประชุมวันนี้ เพื่อติดตามการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง ที่เกิดขึ้น หลังจากมีผู้ร้องเรียนได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมทางการเมือง
โดยเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, รองปลัดกรุงเทพมหานคร, สำนักเทศกิจกรุงเทพมหานคร และนิติบุคคลคอนโดฯ ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการ

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น มีการแจ้งว่าผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และฝ่ายตำรวจไม่มาชี้แจง เนื่องจากติดประชุม ทำให้ นายสิระ เจนจาคะ ประธานกรรมาธิการฯ แสดงความไม่พอใจ ทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญ แต่ตำรวจกลับไม่ให้ความสำคัญ ทั้งที่มีผู้ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก โดยการประชุมครั้งต่อไป จะมีการเชิญนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และจะมีการเชิญฝ่ายตำรวจมาชี้แจงอีกครั้ง

นายสิระ แจ้งว่ามีปัญหาว่าเรื่องนี้มีกรรมาธิการ 3 คณะ กำลังดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ ได้แก่ กรรมาธิการตำรวจ ซึ่งมีการเชิญฝ่ายตำรวจมาชี้แจงแล้ว และกรรมาธิการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่กลุ่มผู้ชุมนุมไปร้องเรียนไว้ ทำให้มีความซ้ำซ้อนทั้งที่กรรมาธิการกฎหมายฯ มีอำนาจหน้าที่ตรงที่สุดกับเรื่องที่เกิดขึ้น จึงเสนอให้ที่ประชุมมีมติแจ้งไปยัง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้เป็นผู้วินิจฉัยว่าจะมอบหมายให้กรรมาธิการชุดใดเป็นผู้ดำเนินการ

ขณะที่นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้ทั้ง 3 กรรมาธิการพิจารณาร่วมกัน เพื่อให้การพิจารณาเรื่องนี้มีความชัดเจนและครอบคลุมมากขึ้น

คอนโดฯ ชี้แจงผลกระทบจากชุมนุม-สลายชุมนุม

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้ผู้แทนจากคอนโดเดอะแคปปิตอล ราชปรารภ-วิภาวดี ชี้แจงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น โดย น.ส.พรจันทร์ เรืองพรพิณไสว รักษาการประธานกรรมการคอนโดฯ แจ้งว่า คอนโดฯ ได้รับผลกระทบมาตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา จากการชุมนุมและการสลายการชุมนุม ซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ตอนนี้ได้รับความเสียหายกระจกคอนโดฯ แตก กล้องวงจรปิดเสียหาย มีการปาหินจากฝั่งผู้ชุมนุมและชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ จากฝ่ายตำรวจ ลูกบ้านไม่สามารถเข้าออกคอนโดฯ และยังรับผลกระทบจากเสียงคล้ายระเบิดหลายครั้ง ซึ่งในคอนโดฯ มีทั้งเด็ก และผู้สูงอายุ

ด้าน น.ส.สุคนธา บุญมั่น ผู้จัดการนิติบุคคลคอนโดฯ กล่าวว่า สิ่งที่ร้ายแรงที่สุด คือคอนโดฯ ถูกกล่าวหาว่าให้เป็นพื้นที่ให้ตำรวจซุ่มยิงผู้ชุมนุม ทำให้ลูกบ้านต้องอยู่ด้วยความหวาดระแวง ยืนยันว่าคอนโดฯ ไม่ได้เลือกข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และอยากถามไปผู้ชุมนุม ว่าเหตุใดต้องใช้สามเหลี่ยมดินแดง เป็นสมรภูมิซ้ำซาก ตอนนี้วิถีชีวิตคนดินแดงไม่ปกติเลย และเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี ให้ฝ่ายตำรวจยุติการตั้งรับการชุมนุมบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง เพราะที่ผ่านมา มีการนำกำลังตำรวจมาก่อนที่ผู้ชุมนุมจะมา ทำให้เกิดปัญหา

ขณะที่นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กสม. และตัวแทนจากหน่วยงานอื่นเข้าร่วมประชุม แต่ไม่ได้ชี้แจงใดๆ เพราะยังไม่มีความชัดเจนว่ากรรมาธิการ จะสามารถดำเนินการพิจารณาได้หรือไม่ เนื่องจากมีความทับซ้อนกับอีก 2 กรรมาธิการ จึงจะขอให้ได้ข้อสรุปตรงนี้ก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้อง ส.ส.ก้าวไกล ถูกคุกคามก่อนร่วมชุมนุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง