กมธ.การตำรวจ เชื่อคุมชุมนุมยังอยู่ในกรอบหลักสากล

การเมือง
19 ส.ค. 64
15:28
359
Logo Thai PBS
กมธ.การตำรวจ เชื่อคุมชุมนุมยังอยู่ในกรอบหลักสากล
กมธ.การตำรวจ สภาฯ ชี้แจงผลการซักถามขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในการควบคุมสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง และการสลายชุมนุม "ผบช.น." ยืนยันยึดหลักสากล ระบุผู้ถูกยิงไม่ได้เกิดจากการกระทำของตำรวจ ซึ่ง กมธ.การตำรวจ เชื่อปฏิบัติการของตำรวจยังอยู่ในกรอบหลักสากล

วันนี้ (19 ส.ค.2564) กรรมาธิการการตำรวจ สภาฯ แถลงผลการชี้แจงของตำรวจในการปฏิบัติการควบคุมการชุมนุมและการสลายชุมนุมต่อคณะกรรมาธิการการตำรวจ ในประเด็น "การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อผู้ชุมนุม" ที่มีภาพปรากฏต่อสื่อถึงการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ และเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่

น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร รองประธานกรรมาธิการการตำรวจ สภาฯ เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการมีความห่วงใย ที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ชุมนุมการเมือง โดยผู้บัญชาการตำรวจนครบาลนำหลักฐานคลิปภาพมาชี้แจง และได้ยืนยันว่าการปฏิบัติของตำรวจเป็นไปตามแผน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก และหน้าที่ตำรวจยังควบคุมสถานการณ์ได้ โดยไม่ต้องเชิญทหารเข้ามาร่วม

และการปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้งย้ำว่าจะต้องมีเหตุจำเป็นที่จะต้องรักษาความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงของราชการ พร้อมทั้งยังสั่งไม่ให้ตำรวจเข้าไปติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุ ที่หลบหนีเข้าไปในบ้านพักอาศัยของประชาชน และเกือบทุกครั้ง ที่ตำรวจจับกลุ่มผู้ก่อเหตุได้ พบหลักฐานคือ "อาวุธที่ใช้ก่อเหตุ"

กำชับ ตร.อำนวยความสะดวกสื่อทำหน้าที่

หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากสื่อมวลชนที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ จึงกำชับตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ พร้อมดำเนินการมาตรการให้สื่อมวลชนได้ทำหน้าที่ในพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย ซึ่งไม่พบสื่อมวลชนที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ หลังศาลแพ่งมีความสั่งคุ้มครองสื่อมวลชนชั่วคราว

ส่วนกรณีที่ปรากฏข่าวว่า "เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน อ้างว่าการสลายการชุมนุมคือสนามซ้อม" นั้น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลยืนยันว่าการใช้อาวุธต้องได้รับการอนุมัติสั่งกับผู้บังคับบัญชาเป็นขั้นตอนทุกครั้งตามยุทธวิธี โดยคณะกรรมาธิการการตำรวจยังฝากย้ำถึงตำรวจให้ระมัดระวังในการใช้ยุทธวิธีควบคุมสถานการณ์ให้เป็นไปตามหลักสากล พร้อมกับชี้แจงความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับผู้ที่ถูกจับกุม

ปฏิเสธใช้กลไก กมธ.อุ้ม ตร.สลายชุมนุม

นายสัญญา นิลสุพรรณ รองประธานกรรมาธิการการตำรวจ สภาฯ ปฏิเสธข้อสังเกตว่ากรรมาธิการจะใช้กลไกกรรมาธิการของสภาฯ อุ้มการปฏิบัติหน้าที่สลายการชุมนุมของตำรวจ ได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วน หากพิจารณาไม่รอบคอบก็จะเป็นที่เคลือบแคลงสงสัย ซึ่งในชั้นกรรมาธิการได้เรื่องของพยานหลักฐานที่ปรากฏ คณะกรรมาธิการพอใจคำชี้แจงที่ตำรวจ เชื่อว่าการปฏิบัติหน้าตำรวจยังอยู่ตามกรอบหลักสากล

และผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังชี้แจงว่าภายใต้บังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในช่วงคุมโควิด-19 ทุกอย่างยังเป็นไปตามมติ ครม.อนุญาตให้ใช้ และขั้นตอนตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะปี 2548 และตำรวจได้ชี้แจงกรณีที่มีเยาวชนถูกยิง มีกระบวนการสอบผู้ปกครองของผู้เสียหาย และมีสหวิชาชีพร่วมสอบด้วย พบว่าผู้ที่ได้รับบาดเจ็บไม่ได้เกิดจากการกระทำของตำรวจ

เตรียมเชิญสื่อที่ได้รับผลกระทบเข้าชี้แจง

กรรมาธิการการตำรวจเตรียมเชิญสื่อมวลชนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมเข้าชี้แจงในการสัปดาห์หน้า หากประชาชนมีหลักฐานว่าการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจไม่เป็นไปตามกฎหมาย สามารถแจ้งมายังกรรมาธิการเพิ่มเติมได้ ยินดีและพร้อมที่จะดำเนินการตรวจสอบ โดยยังไม่ได้เชิญกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาชี้แจง

สำหรับกรณีการทดสอบวิถีกระสุนว่าเป็นแนวทางโค้งวิถียิงแก๊สน้ำตา แต่ละพื้นที่จะยิงไม่เหมือนกัน บางที่ยิงจากสะพานลอย หรือการยิงจากพื้นราบ

ทั้งนี้ ตำรวจที่เข้าชี้แจงกรรมาธิการการตำรวจ ประกอบด้วย พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.), พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล รองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ, พ.ต.อ.กิตติศัพท์ ทองศรีวงศ์ รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล และ พ.ต.อ.อภิสัณฑ์ หว้าจีน รองผู้บังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอมเนสตี้ฯ ร้องทางการเร่งสอบเหตุเด็กถูกยิงในที่ชุมนุม

บช.น.สรุปชุมนุม 18 ส.ค. ตร.เจ็บ 2 นาย-จับกุม "ม่อน อาชีวะ"

"ผบช.น." ชี้แจง กมธ.ตำรวจ 3 ประเด็นหลัก กรณีสลายการชุมนุม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง