สปสช.แจก ATK 3 แสนชุด ถึงมือครู 600 แห่งก่อนเปิดเทอม

สังคม
19 ต.ค. 64
16:35
447
Logo Thai PBS
สปสช.แจก ATK  3 แสนชุด ถึงมือครู 600 แห่งก่อนเปิดเทอม
สปสช.เตรียมแจก ATK จำนวน 300,000 ชุด ให้อาจารย์-บุคลากรโรงเรียนในกทม. 600 แห่งใช้คัดกรอง COVID-19 รองรับเปิดเทอมหวังสร้างความมั่นใจผู้ปกครอง-นักเรียน

วันนี้ (19 ต.ค.2564) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สถานการณ์ COVID-19 ในเขตกทม. มีแนวโน้มอัตราการป่วย-เสียชีวิตที่ลดลง แต่เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเปิดเรียน ให้เด็กนักเรียนเข้ามาเรียนที่โรงเรียนได้

โดยจะมีการแจกชุดตรวจ ATK ให้กับกลุ่มบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่ กทม.ทั้งหมด 300,000 ชุด สำหรับโรงเรียนกว่า 600 แห่ง ผ่านทางคลินิกชุมชนอบอุ่นในเครือข่ายของ สปสช.ที่อยู่ใกล้เคียงกับสถานศึกษา

ทั้งนี้ สปสช.ลงพื้นที่เยี่ยมชมการแจกชุดตรวจ ATK สำหรับอาจารย์-บุคลากร ร.ร.วัฒนาวิทยาลัย เขตวัฒนา กทม.เพื่อใช้ตรวจคัดกรอง COVID-19 เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครอง และนักเรียน สำหรับการกลับมาเรียนในรูปแบบ On site โดยคาดหวังไม่อยากให้มีใครต้องติดเชื้อ 

จะใช้วิธีการสุ่มตรวจ แต่พบมีการติดเชื้อในโรงเรียน ก็อาจจะต้องมีการระดมตรวจอีกครั้ง โดยโรงพยาบาล หรือหน่วยบริการที่เข้ามาผูกกับโรงเรียนจะเป็นหน่วยที่จะต้องรับผู้ป่วยเข้าสู่การรักษา 

คัดกรองเข้มครู-อาจารย์ก่อนเปิดเทอม 29 พ.ย.

น.ส.พัชราภรณ์ ดวงชื่น ผู้จัดการโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย กล่าวว่า โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัยมีกำหนดเปิดภาคเรียนแบบ Online ในวันที่ 26 พ.ย.นี้ และหากผ่านมาตรการ sandbox safety zone in school ก็จะเปิดให้นักเรียนเข้ามาเรียนในสถานศึกษาในวันที่ 29 พ.ย.นี้ โดยโรงเรียนจะต้องได้รับการอนุมัติจากทางภาครัฐในการดำเนินการเปิดสถานศึกษาก่อน เพื่อให้นักเรียนสามารถอยู่ในสถานศึกษาอย่างปลอดภัย เนื่องจากโรงเรียนมีนักเรียนประจำด้วย

ทางโรงเรียนได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของสถานที่ ส่วนอาจารย์ บุคลากรรับวัคซีน รวมฉีดเข็มกระตุ้นแล้ว 98% ของบุคลากรทั้งหมด ส่วนนักเรียนก็ได้รับวัคซีน 80% ของนักเรียนทั้งหมด

สำหรับการเปิดภาคเรียนครั้งแรกอาจจะใช้วิธีคัดกรอง 100% แต่หลังจากนั้นอาจจะใช้วิธีการสุ่มคัดกรองประมาณ 10-20% ตามที่ภาครัฐได้ให้มาตรการไว้กับทางโรงเรียน เพราะการที่นักเรียน-อาจารย์-บุคลากรได้รับวัคซีนแล้วไม่ได้หมายความว่าจะไม่ติดเชื้อ ฉะนั้นก็มีความจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.ฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 2 เกิน 70% เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง