เรียก ผอ.รพ.เอกชน รับทราบข้อกล่าวหา ปมลอบขาย "ฟาวิพิราเวียร์"

อาชญากรรม
1 พ.ย. 64
11:22
2,022
Logo Thai PBS
เรียก ผอ.รพ.เอกชน รับทราบข้อกล่าวหา ปมลอบขาย "ฟาวิพิราเวียร์"
ตำรวจ ปคบ. ออกหมายเรียกผู้บริหาร รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง ย่านบางกะปิ ให้มารับทราบข้อกล่าวหาวันที่ 4 พ.ย.นี้ รวม 3 ข้อหา อันเป็นควมผิดเกี่ยวกับกรณีมีการลักลอบนำยาฟาวิพิราเวียร์ ออกจากโรงพยาบาลเพื่อจำหน่ายนอกระบบ

วันนี้ (1 พ.ย.2564) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับกาารตำรวจ ปคบ., กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ, และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงานขยายผลตรวจสอบโรงพยาบาลเอกชน ย่านบางกะปิ กรณีลักลอบนำยาฟาวิพิราเวียร์ออกมาจำหน่ายนอกโรงพยาบาล โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งได้นำกำลังเข้าตรวจค้นโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.อนันต์ เปิดเผยผลการเข้าตรวจค้นโรงพยาบาลเพื่อเข้าตรวจสอบหลักฐานเอกสารในการสั่งซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ ยี่ห้อฟาเวียร์ ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องและความเชื่อมโยงกับหลักฐานการจับกุม ซึ่งผลการตรวจสอบไม่พบประวัติการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลแต่อย่างใด อีกทั้งจากการสอบสวนพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง ก็ไม่พบว่า โรงพยาบาลดังกล่าวมีผู้ป่วยโควิดมารับการรักษา เข้าข่ายมีความผิดปกติในการสั่งซื้อฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19 ด้วยเหตุนี้ตำรวจได้ออกหมายเรียกผู้บริหารโรงพยาบาลมารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 4 พ.ย.นี้

ด้าน พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า เบื้องต้นตัวผู้อำนวยการโรงพยาบาลเข้าข่ายมีความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ฐานไม่จัดให้มีผู้ประกอบวิชาชีพและจำนวนที่กำหนด มีการเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต ความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 ฐานขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และฐานประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต

ขณะที่โรงพยาบาลศิริน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็กและมีพนักงานของโรงพยาบาลสั่งยาฟาวิพิราเวียร์ จากองค์การเภสัชมาขายด้วยนั้น ทางผู้บริหารโรงพยาบาลออกแถลงการณ์ ผู้บริหารปละบุคคลอื่นในโรงพยาบาลไม่มีส่วนรู้เห็น และพร้อมให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับกุม ผจก.รพ.-เครือข่ายลอบขาย "ฟาวิพิราเวียร์" ทางออนไลน์

“นายกฯ” สั่งปราบลอบขาย “ฟาวิพิราเวียร์” ขอช่วยสอดส่องพบอีก แจ้ง 1135

อภ.เตือนขาย "ยาฟาวิพิราเวียร์" ออนไลน์ผิด กม. ราคาแพง 3-4 เท่า

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง