เจ้าของที่ดิน ชี้แจงขออนุญาตถมดิน-ก่อกำแพงสูงถูกต้อง

สังคม
4 พ.ย. 64
13:30
646
Logo Thai PBS
เจ้าของที่ดิน ชี้แจงขออนุญาตถมดิน-ก่อกำแพงสูงถูกต้อง
เจ้าของที่ดิน ซึ่งถูกร้องเรียนว่าถมดินและก่อกำแพงสูง จนมิดหลังคาของบ้านที่อยู่ข้างเคียง ชี้แจงว่าดำเนินการขออนุญาตจากเทศบาลอย่างถูกต้อง และถมดินในระดับเดียวกับพื้นที่ด้านหน้าเท่าผิวถนน

วันนี้ (4 พ.ย.2564) ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง พื้นที่ หมู่ 1 ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ร้องเรียนขอความเป็นธรรม หลังจากได้รับผลกระทบกรณีเจ้าของที่ดินแปลงใหญ่ เนื้อที่ประมาณ 12 ไร่ ซึ่งอยู่ติดกับหมู่บ้านได้ดำเนินการถมที่ดิน และก่อสร้างกำแพงปูนสูงในพื้นที่ จนสูงมิดหลังคาบ้านของชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้านข้างเคียง ซึ่งอยู่มาก่อนเป็นเวลามากกว่า 10 ปี

 

 

กรณีดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบจากน้ำที่ไหลจากพื้นที่ที่มีการถมดิน เข้ามาท่วมในตัวบ้าน และยังพบว่าพื้นที่บางส่วนเกิดดินยุบ จนสร้างความเสียหายให้กับตัวบ้าน ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าหากกำแพงปูนอาจพังถล่มลงมา อาจสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ โดยในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านรวมตัวยื่นเรื่องร้องเรียนไปหน่วยงานต่างๆ มากกว่า 6 ครั้ง แต่ไม่ได้รับการแก้ไข

ชี้แจงถมดินสูงระดับเดียวกับพื้นผิวถนน

ขณะที่เจ้าของที่ดินที่มีการถมที่ดินและสร้างกำแพงปูนสูง ชี้แจงว่า ได้ซื้อที่ดินมาจากเจ้าของคนเก่า โดยที่ดินแปลงนี้เป็นพื้นที่ลาดต่ำจากถนน ซึ่งอยู่ด้านหน้าลาดเอียงด้านหลัง จึงมีความจำเป็นต้องถมดิน เพื่อให้เท่ากับระดับที่ดินของพื้นที่ด้านขวา ซึ่งอยู่ติดกับที่ดินที่ได้ซื้อมา ส่วนการถมที่ดิน ถมให้สูงเท่ากับระดับพื้นผิวถนนไม่ได้สูงเกินกว่าระดับพื้นผิวถนนอย่างแน่นอน เพราะต้องการระบายน้ำจากด้านในออกมายังด้านหน้าถนน

 

 

นอกจากนี้ ได้มีการก่อสร้างกำแพงกันดินล้อมพื้นที่ทั้งฝั่งซ้ายและขวา โดยเว้นระยะห่างจากที่ดิน ซึ่งอยู่ติดกันฝั่งละ 20 เซนติเมตร ซึ่งด้านล่างของกำแพงกันดินเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก แต่เมื่อถมไปได้ระยะหนึ่ง โดยที่พื้นที่ด้านหลังยังไม่เท่ากับด้านหน้า โดยได้รับการท้วงติงจากชาวบ้านที่อยู่ข้างเคียงว่าพื้นที่ที่ถมไปนั้นสูงเกินไป จึงได้หยุดการถมดินเอาไว้ก่อน และมีเจ้าหน้าที่จากทางเทศบาล ต.ลาดหญ้า เข้ามาตรวจสอบ

สร้างกำแพงป้องกันช่างมองบ้านใกล้เคียง

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะดำเนินการถมดิน ได้มีการขออนุญาตถูกต้องและมีวิศวกรควบคุมโครงการในเรื่องของการก่อสร้างกำแพงด้านบนที่ดินที่มีการถมแล้ว ซึ่งสร้างเพื่อป้องกันไม่ให้ช่างก่อสร้างมองเห็นเข้าไปภายในบ้านของชาวบ้านที่อยู่ข้างเคียง ซึ่งอาจจะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล จึงจำเป็นต้องสร้างกำแพงดังกล่าวเพื่อป้องกัน

 

 

ในส่วนของเรื่องน้ำที่ชาวบ้านในหมู่บ้านร้องเรียนว่าไหลจากที่ดินเข้าไปในบ้าน ได้ให้ช่างไปตรวจสอบพบว่าน้ำดังกล่าวเป็นน้ำที่มาจากท่อหน้าบ้านของชาวบ้านเอง เนื่องมาจากน้ำเสียของหมู่บ้านอยู่สูงกว่าบ้านของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตั้ง คกก.สอบปมเจ้าของที่ถมดินก่อกำแพงสูงเท่าหลังคาชาวบ้าน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง